09/09/2015 08:34 GMT+7

Kết nối cơ chế một cửa quốc gia

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Ngày 8-9, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lễ kết nối chính thức cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN.

Doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết cơ chế một cửa quốc gia là một trong những công cụ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thông quan.

Mục tiêu của cơ chế một cửa quốc gia là xử lý việc cấp giấy phép, cấp giấy kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa trên môi trường điện tử phi giấy tờ. Muốn cấp phép, doanh nghiệp chỉ cần nộp giấy phép trên điện tử.

Doanh nghiệp chỉ làm tờ khai trong đó ghi rõ là đã được cấp giấy phép với số và ngày cấp mà không phải nộp bất cứ giấy tờ nào nữa.

“Trước đây, theo cách cấp giấy cũ, thời gian thông quan lô hàng máy làm đường, máy xúc phải mất 24 ngày. Nhưng thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với các thủ tục đăng kiểm, thời gian thông quan của nhiều lô hàng máy xúc, lò hơi chỉ còn 4 - 5 ngày, tiết kiệm 18 - 20 ngày so với trước đây”- ông Tuấn nói.

Tổng cục Hải quan cho biết cũng trong ngày 8-9, VN đã kết nối kỹ thuật và trao đổi thông tin về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa điện tử giữa cơ chế một cửa quốc gia VN với cơ chế một cửa của Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Theo mục tiêu đặt ra, đến tháng 10 tới, năm nước gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan sẽ hoàn tất kết nối kỹ thuật để sẵn sàng kết nối đầy đủ vào tháng 12 năm nay.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên