28/05/2014 00:07 GMT+7

Kẹt khóa dây kéo, bé mất da quy đầu

BS TRƯƠNG ANH MẬU (bv nhi đồng 2, tp.hcm)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (bv nhi đồng 2, tp.hcm)

TT - Các bác sĩ trực ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, vừa xử trí trường hợp bị tuột cả da quy đầu do kẹt khóa dây kéo quần. Hiện bé tạm ổn, bớt đau và đi tiểu được.

Trẻ thủng động mạch do súng bắn đinhBé trai bị người nhà bệnh tâm thần chém

Bé trai 5 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng, được chuyển viện trong đêm vì bị lóc gần như toàn bộ da quy đầu và vùng dây thắng liên tục rỉ máu, không tiểu được. Theo lời người nhà, bé tự mặc quần dài, khi kéo khóa dây kéo quần lên thì bị kẹt phần da quy đầu vào dây kéo. Bé hốt hoảng la khóc, ông ngoại bé đến giúp cháu gỡ ra nhưng trong lúc bối rối, vô tình làm quá mạnh tay khiến toàn bộ da quy đầu của bé lóc ra theo khóa dây kéo quần.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thái, khoa ngoại niệu, phẫu thuật viên chính, cho hay các trường hợp trẻ nhỏ tự mặc quần bị kẹt da quy đầu vào khóa dây kéo quần cũng khá thường gặp, nhưng như trường hợp này là hi hữu. Đối với các trường hợp kẹt da quy đầu vào khóa dây kéo quần, bé la khóc rất nhiều do đau và sợ; cha mẹ cần bình tĩnh, một mặt vỗ về để bé đỡ sợ, đặt bé nằm xuống, một mặt dùng kéo cắt hết phần vải chứa khóa dây kéo ra, cho ít dầu ăn vào dây kéo và nhẹ nhàng dùng hai tay tách hai sợi dây kéo. Độ trơn của dầu làm dây kéo bung ra dễ dàng. Nếu gia đình quá bối rối không dám xử trí thì sau khi cắt phần vải chứa khóa dây kéo ra, cứ để nguyên như vậy đưa đến trung tâm y tế gần nhất.

Trường hợp da quy đầu kẹt vào khóa dây kéo nếu tháo ra được, phần lớn chỉ bị phù nề da quy đầu nhẹ, không cần can thiệp phẫu thuật. Nhưng nếu xử trí quá thô bạo làm rách, chảy máu dây thắng hay mất da quy đầu thì phải nhập viện cầm máu, cắt da quy đầu, đôi khi phải tạo hình da quy đầu nếu da bị mất nhiều.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (bv nhi đồng 2, tp.hcm)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên