14/10/2015 09:07 GMT+7

Kenny G mê hoặc khán giả bằng tiếng kèn “phù thủy”

BÙI DŨNG
BÙI DŨNG

TTO - Tiếng vỗ tay không dứt của hàng ngàn khán giả có mặt tại đêm hòa nhạc "Kenny G Live in Concert by VPBank" khiến nghệ sĩ saxophone nhiều lần thốt lên câu tiếng Việt: “Tôi yêu con người, đất nước VN!”.

Kenny G bất ngờ bước ra trình diễn từ dưới khán phòng - Ảnh: Bùi Dũng

Đêm nhạc của nghệ sĩ saxophone huyền thoại Kenny G vào tối 13-10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia với lượng khán giả phủ gần kín 3.800 chỗ.

Đến Hà Nội trong đêm biểu diễn duy nhất, Kenny cùng ban nhạc mang đến những tác phẩm đã từ lâu có trong ký ức của bao người yêu nhạc như Forever in Love, Havana, G-Bop, Sentimential,… Cứ mỗi lần những giai điệu thân thuộc cất lên từ nghệ sĩ có mái tóc xù bồng bềnh, nhiều người lặng đi mơ màng và nhiều người ồ lên tán thưởng.

Nghệ sĩ saxophone huyền thoại khéo léo xen kẽ những bản “hit” từ hàng chục năm qua với những bản nhạc mới mẻ hơn. Ông mở đầu với Going Home, Sihouette,… và kết thúc với Songbird My heart will go on - là những bản nhạc nổi tiếng nhất.

Phần giữa là một số bản nhạc mới, một vài tác phẩm trong album Brazilian Night ra mắt hồi tháng 2-2015 và đôi khi chỉ là vài đoạn ngẫu hứng cùng ban nhạc.

Nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu - Ảnh: Bùi Dũng

Không chỉ nổi tiếng với tiếng kèn saxophone, Kenny G còn được biết tới là nhạc sĩ sáng tác và chơi nhạc khí. Trên sân khấu Hà Nội, qua các tác phẩm khác như Heart and Soul, Innocence, Cadenza, Saxoloco hay bản Bossanova of Love, nghệ sĩ lừng danh như đang “chơi đùa”, tung tẩy thoải mái với giai điệu, tiết tấu và các nốt nhạc réo rắt, bổng trầm.

Có người gọi Kenny G là “phù thủy” vì sự biến hóa tài tình và ngay vào đầu đêm nhạc, gã “phù thủy” khiến khán giả sửng sốt bằng phần mô tả khả năng thổi trên một nốt nhạc với thời gian lâu nhất.

Lâu nay, không phải ai cũng ca tụng tiếng nhạc của Kenny G. Nhiều người say mê nhạc jazz chưa hẳn đã thích cách chơi jazz dịu dàng, bay bổng của nghệ sĩ saxophone người Mỹ.

Tuy vậy, dòng nhạc được gọi là “Smooth Jazz” của Kenny G vẫn đủ sức mê hoặc hàng triệu con tim, để khi ông ngưng tiếng nhạc, rất ít người chịu ra về như ở đêm 13-10.

Không chỉ jazz, Kenny G còn hòa trộn saxophone với những nhạc cụ khác hoặc với tiếng hát để tạo nên những giai điệu pop hay R&B đủ khiến người nghe ngây ngất. Khi nghệ sĩ chơi solo bản Wonderful World cùng tiếng hát của danh ca quá cố Louis Amstrong được phát trên hai màn hình lớn, cả khán phòng lặng phắt, đầy xúc động.

Đặc biệt, bản hòa âm nhạc pop gây hiệu ứng mạnh nhất với khán giả có mặt là My heart will go on. Mấy ai ngờ cảm xúc đắm say của nhạc phim Titanic nay được khơi dậy từ tiếng kèn dìu dặt, đầy hứng khởi của nghệ sĩ sắp vào tuổi 60.

Ngoài tiếng kèn saxo mê hoặc và điêu luyện, điểm gây ngạc nhiên với khán giả còn là ban nhạc chơi “live” luôn cùng Kenny G lưu diễn khắp thế giới từ hàng chục năm nay. Những phần trình diễn song tấu của nghệ sĩ saxo cùng các nghệ sĩ chơi piano, guitar, bass và trống hay màn trình diễn bộ gõ đầy năng lượng và “lạ lùng” của nghệ sĩ da màu Bernard Powell khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Sau Hà Nội, Kenny G và êkip tiếp tục lưu diễn tại Singapore.

Kenny G nói một đoạn tiếng Việt khá vui nhộn trên sân khấu: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam. Chúng tôi rất vui. Cảm ơn quý vị đã đến tối nay. Bây giờ chúng tôi sẽ chơi bài Havana cho quý vị!” - Ảnh: Bùi Dũng
BÙI DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên