25/10/2013 18:41 GMT+7

Kẻ trộm tranh kiện ngược bảo tàng

TUẤN KHANH
TUẤN KHANH

TTO - Thật hài hước, nhưng đó là chuyện có thật ở Romania.

Radu Dogaru là một trong sáu người tổ chức các vụ trộm tranh thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, vừa ra một tuyên bố cách đây vài ngày (21-10), rằng anh ta sẽ kiện ngược Bảo tàng Kunsthal ở Rotterdam (Hà Lan) vì tội quá lỏng lẻo trong việc bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật lớn của thế giới.

5IJgFdyJ.jpgPhóng to
Dogaru (trái) đang được áp giải - Ảnh: The Alantic Wire

“Thật không thể tin nổi là một bảo tàng có những tác phẩm nghệ thuật lớn như vậy lại có thể tệ như vậy trong an ninh”. Dogaru nói rằng anh ta sẽ là một trong những nhân chứng độc nhất vô nhị để kết tội, vì khi đột nhập viện bảo tàng, anh ta cùng các đồng phạm hết sức bất ngờ vì hệ thống chuông báo động cũng không hoạt động.

Đó là lời kết tội mà Dogaru đưa ra năm 2012, khi ấy hắn ta lấy được các tác phẩm của Gaughin, Monet, Picasso… tổng cộng bảy bức tranh của các danh họa. Theo tính toán của giới buôn tranh, số lượng tranh bị mất có thể lên đến 24 triệu USD.

Nhưng người bất ngờ không phải là cảnh sát mà là ban giám đốc của bảo tàng khi nghe tuyên bố của Dogaru, và sau đó là khẳng định từ luật sư riêng của anh ta, rằng vụ kiện ngược này có thể đòi đến “hàng triệu USD”. Hãng AFP dẫn lời luật sư cho biết vụ kiện ngược đang được tính toán xem sẽ được phát đi ở Hà Lan hay Romania để có lợi nhất cho thân chủ.

Cảnh sát điều tra đã rất vất vả để có thể truy lùng được dấu vết của Dogaru và đồng phạm, nhưng khi ập vào nhà thì không tìm thấy bức tranh nào. Mẹ của Dogaru khai đã đốt các bức tranh này khi được tin báo trước cảnh sát sẽ đến nhà. Nhưng phía Radu Dogaru thì khẳng định rằng không có chuyện các bức tranh này bị hủy hoại, mà chỉ không biết là nó đang được cất giấu ở đâu đó hoặc đã được bán cho các nhà sưu tập ẩn danh. Cảnh sát châu Âu cũng đang điên đầu vì chưa tìm ra được các bức tranh bị mất cắp này.

Dogaru không cho biết nếu thắng kiện, anh ta sẽ dùng số tiền hàng triệu USD đó vào việc gì, nhưng chỉ biết rằng anh ta đang coi mình là một người hùng cảnh báo “các bảo tàng phải có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ di sản của nhân loại”.

(Theo AFP, The Alantic Wire)

TUẤN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên