17/07/2016 14:33 GMT+7

​Kẻ tấn công bằng xe tải ở Pháp không dính dáng tới IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định nghi phạm Mohamed Lahouaiej-Bouhlel không có liên hệ với bất cứ tổ chức vũ trang nào, bao gồm cả IS.

Chân dung nghi phạm Lahouaiej-Bouhlel và chiếc xe tải tử thần - Ảnh: AFP
Chân dung nghi phạm Lahouaiej-Bouhlel và chiếc xe tải tử thần - Ảnh: AFP

Straitstimes dẫn lời ông Cazeneuve ngày 16-7 lý giải: “Sở dĩ nghi phạm không lọt vào mắt của cơ quan tình báo là do hắn không có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức tư tưởng Hồi giáo cực đoan”

Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhấn mạnh, nếu tên này là chiến binh Hồi giáo cực đoan, hắn sẽ bị phát hiện ngay từ rất sớm.

Trước đó, trang tin Amaq của IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nice và khẳng định Lahouaiej-Bouhlel là một thành viên của chúng.

Hiện cảnh sát đã bắt giữ bốn người, bao gồm cả vợ cũ của y để phục vụ công tác điều tra.

Từ quê nhà Msaken, miền đông Tunisia, cha của nghi phạm, ông Mohamed Mondher khẳng định, con trai ông không có liên hệ gì với tôn giáo và bị chứng trầm cảm trong một thời gian dài.

“Những năm 2002-2004, nó gặp nhiều chuyện trục trặc khiến nó bị suy nhược thần kinh”, cha nghi phạm cho biết, “Lúc đó, nó hay giận dữ và đập phá bất cứ thứ gì nó thấy”.

Em gái của nghi phạm, cô Rabeb cho biết, trước khi rời Tunisia tới Pháp năm 2005, y đã từng phải gặp bác sĩ tâm lý trong suốt nhiều năm.

Lời kể của các thành viên gia đình nghi phạm Lahouaiej-Bouhlel cũng gần giống với những gì hàng xóm y miêu tả. Một người hàng xóm kể lại, cách đây khoảng 18 tháng, sau khi cãi nhau nảy lửa với vợ, y đã phản ứng một cách tiêu cực khi đòi li dị.

“Hắn đại tiện tiểu tiện ở tùm lum chổ, cắt vụn con gấu bông của con gái rồi rạch nệm. Tôi không nghĩ hắn bị cực đoan hóa đâu. Rõ ràng, hắn có vấn đề về tâm thần”

Hiện nhà chức trách vẫn chưa rõ động cơ thực sự đằng sau vụ tấn công khiến 84 người chết đêm 14-7. Đây cũng không phải là lần đầu tiên cái tên Lahouaiej-Bouhlel xuất hiện trong hồ sơ cảnh sát.

Với một loạt tội danh trộm cắp, đe dọa và sử dụng vũ lực, y đã nhiều lần phải hầu tòa, lần gần đất nhất là vào tháng 3-2016 vì tội sử dụng vũ khí trái phép trong một cuộc ẩu đả.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên