10/08/2015 12:11 GMT+7

Khởi tố, tạm giam bốn tháng kẻ đâm dao xuyên đầu bé trai

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Ngày 10-8, công an tỉnh Vĩnh Long chính thức công bố thông tin về vụ bé sơ sinh 12 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thúy Hằng

Theo Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long, người ra tay đâm bé sơ sinh Dương Minh Phát (12 ngày tuổi) là bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre).  

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, người gây án có âm mưu ngay từ đầu và chọn vị trí tấn công là vùng đầu, đối tượng nhắm đến là trẻ sơ sinh" - đại tá Ngân nói.

Muốn giết người khác để có người giết mình?

Đại tá Ngân cho biết động cơ gây án của bà Vân là vì bà muốn chết và chọn cách giết người để người nhà nạn nhân giết lại mình. Bà Vân chọn cháu bé để ra tay do thấy chị Duyên trông con một mình, còn giường trống nên mới tìm cách tiếp cận.

Theo lời khai ban đầu của bà Vân và gia đình chị Võ Thị Hồng Duyên (mẹ cháu bé), giữa bà Vân và gia định chị Duyên không quen biết hay mâu thuẫn gì.

Bà Vân cho biết trước đó gia đình bà tổ chức đám hỏi cho con trai. Sau lễ hỏi, bà nghe dư luận là bà sui chê mình bị tâm thần nên buồn phiền. Ý định của bà Vân là muốn giết người để gia đình người ta trả thù mà giết lại bà.

Do đó, bà này chuẩn bị sẵn con dao mang theo bên mình. Con dao bà Vân dùng để đâm cháu Phát là dao bà mượn của người hàng xóm tên Tuấn. Trước đó người nhà đã dùng dao này để giết heo trong lễ đám hỏi của con bà Vân.

Con dao tang vật mà bà Vân dùng gây án với bé Phát - Ảnh: Thúy Hằng

 

Làm thủ tục khởi tố, bắt giam bà Vân tội giết người

Trước khi gây án, khoảng 14g ngày 7-8, bà Vân từ Bến Tre sang Vĩnh Long và vào Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long gặp bộ phận từ thiện của đài, xin được hưởng chính sách hỗ trợ vì bị bệnh tim.

Tuy nhiên, qua xem xét, bà Vân không thuộc đối tượng được hỗ trợ nên không thể giúp được.

Sau đó, bà đón xe ôm đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long và xưng là người làm từ thiện. Tại đây bà có cho tiền một số người nuôi bệnh và bệnh nhân, trong đó có chị Võ Thị Hồng Duyên (mẹ bé Phát).

Đến 22g cùng ngày, bà Vân vào phòng bệnh số 10 và xin chị Duyên được nghỉ lại vì còn một giường trống là giường của chị gái chị Duyên (đã về nhà có việc). Chị Duyên đồng ý cho bà Vân nghỉ lại nhưng nói là đến khi nào chị gái vào thì bà phải trả giường lại.

Đến khuya, cháu Phát đi vệ sinh, bà Vân đã giúp chị Duyên thay tã cho cháu, sau đó về giường ngủ. Lúc này chị Duyên vẫn đang ngủ với cháu Phát.

Sau đó, một người trong phòng thấy có bóng người từ giường gần giường chị Duyên đi qua, tay cầm túi xách và có động tác đâm vào giường chị Duyên đang nằm nhưng chưa kịp tri hô thì chị Duyên cũng phát hiện.

Lúc này chị Duyên tưởng là bắt cóc con nên la lên và bà Vân bỏ chạy, chị Duyên vùng chạy theo ôm bà Vân lại. Đến khi quay lại giường thì phát hiện cháu Phát đã bị dao đâm vào đầu.

Trong sáng 10-8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra tổng quát tình trạng bệnh lý của bà Vân.

Trước thông tin bà Vân có dấu hiệu tâm thần, đại tá Ngân cũng cho biết theo gia đình, trước đó bà Vân có dấu hiệu bất thường như hay chửi hàng xóm vô cớ, nói lảm nhảm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan y tế nơi bà sinh sống vẫn chưa ghi nhận hồ sơ nào để kết luận bà Vân có vấn đề về thần kinh. 

Ông Ngân khẳng định: “Với tài liệu, chứng cứ hiện có, cơ quan công an xác định đây là vụ án giết người. Cháu Phát còn sống nhưng khả năng phục hồi chưa thể nói trước được".

Do tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên đã thống nhất giao cho Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Vĩnh Long thụ lý. Đồng thời sẽ tiến hành các hoạt động tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Vân về tội giết người ngay trong ngày hôm nay 10-8.

Sau khi xác định sức khỏe bà Vân ổn sẽ đưa về trại giam, còn nếu chưa ổn thì vẫn tiến hành thủ tục tố tụng nhưng cử lực lượng canh giữ chặt chẽ tại bệnh viện.

Tối 10-8, cơ quan cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đã đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Vân về hành vi giết người.

Khi nghe lực lượng chức năng đọc lệnh bắt, bà Vân còn hỏi: “Đứa bé chết chưa” và khóc lóc, tỏ ra sợ sệt.

Bị can Nguyễn Thị Vân được đưa về trại tạm giam - Ảnh: Thúy Hằng
Nguyễn Thị Vân khóc khi nghe đọc lệnh khởi tố bắt giam - Ảnh: Thúy Hằng
Người dân xem cơ quan điều tra đọc lệnh bắt và dẫn giải bị can Nguyễn Thị Vân - Ảnh: Thúy Hằng

Theo dõi sát tình trạng nhiễm trùng của bé trai bị đâm

 

Bệnh nhi đang được các y, bác sĩ tập trung cứu chữa, chăm sóc - Ảnh: L.TH.H

Ngày 10-8, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin kết quả bước đầu về tình trạng sức khỏe của bé trai bị dao đâm vào hốc mắt trái thấu sọ.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh, sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe của bé ổn định, bé còn mê do dùng thuốc, môi hồng, thở máy, chi ấm, mạch rõ 160 lần/ phút, tim đều rõ và có những cơn co giật nhẹ do bị dao đâm thấu sọ, xuyên não, cắt đứt đường dẫn truyền trong não.

Ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ ít dịch nhưng điều đáng mừng là đến nay tình trạng nhiễm trùng chưa xảy ra (con dao đâm thấu sọ bé rất bẩn).

Sáng cùng ngày, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức hội chẩn để đánh giá và đề ra hướng điều trị là tiếp tục điều trị tích cực, chống co giật, thở máy, kháng sinh (ba loại) để chống nhiễm trùng, dịch truyền nuôi ăn đường tĩnh mạch.

Về tình trạng viêm phổi của bé, theo bác sĩ Tâm, bé tuy còn tổn thương mô phổi nhưng không nhiều.

Trong khi đó, bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, phẫu thuật viên chính và là trưởng êkíp mổ lấy con dao ra khỏi đầu bệnh nhi - cho biết ca phẫu thuật đã thành công bước đầu, nhưng vẫn chưa thể nói trước về tình trạng sức khỏe của bé những ngày tới.

Theo bác sĩ Trung Hiếu, kết quả siêu âm não của bệnh nhi hôm nay sau khi được mổ rút rút dao ra cho thấy có hai khối máu tụ khoảng 2 cm, một ở trong não, một ở ngoài sọ nhưng không gây ra hiện tượng chèn ép não, không đe dọa tính mạng. Hiện bé đang được theo dõi sát khối máu tụ.

Theo các bác sĩ, do bé có qua nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng não, màng não nên ưu tiên hàng đầu trong điều trị hiện nay là kiểm soát nhiễm trùng. Nếu bị nhiễm trùng thì khả năng thất bại có thể xảy ra.

L.TH.H.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên