27/09/2018 10:35 GMT+7

'Kẻ ăn không hết, người lần không ra'

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Trong khi các cầu thủ bóng đá thu được vài chục triệu đồng cho mỗi status trên Facebook, hàng tỉ đồng cho một hợp đồng quảng cáo thì các “ngôi sao” khác của thể thao VN lại chưa kiếm nổi một xu từ thương hiệu cá nhân.

Kẻ ăn không hết, người lần không ra - Ảnh 1.

Thu Thảo cho biết trang Facebook cá nhân của cô chỉ hoạt động tự phát như tài khoản của một người bình thường (ảnh chụp từ Facebook của VĐV Thu Thảo)

Dù đoạt HCV Olympic (xạ thủ Hoàng Xuân Vinh) và HCV nhảy xa Asiad (Bùi Thị Thu Thảo) nhưng trên thực tế Xuân Vinh, Thu Thảo không thể "đổi đời" sau thành tích lịch sử mang về cho thể thao VN.

Tôi không biết cách làm sao quảng bá được hình ảnh của mình đến người hâm mộ mà chỉ biết tập luyện. Nếu có ai đó giúp tôi xây dựng, khai thác hình ảnh để kiếm tiền thì quá tốt.

HCV nhảy xa Asiad Bùi Thị Thu Thảo

Không bán được hình ảnh dù đoạt HCV Olympic, Asiad

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bùi Thị Thu Thảo cho biết cô có trang Facebook cá nhân và hiện chỉ có hơn 2.000 bạn bè và rất ít người theo dõi dù cô vừa đoạt HCV Asiad cho thể thao VN. Vì thế Thu Thảo cho biết cô chưa từng kiếm được xu nào từ tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Thu Thảo chia sẻ: "Trước đây tôi từng kiếm được tiền nhờ đi chụp hình cho 1-2 nhãn hàng thể thao, mỗi buổi chụp họ trả cho tôi 3 triệu đồng. 

Lúc đó họ liên hệ với Liên đoàn Điền kinh VN, sau đó liên đoàn cho họ số điện thoại của tôi để liên hệ mời tôi tham gia. 

Dù vậy cũng hiếm khi có ai mời chúng tôi đi quảng cáo lắm bởi VĐV điền kinh ít người biết đến, không được nhiều người hâm mộ như bóng đá".

Tương tự trường hợp của Thu Thảo, nhà vô địch Asiad 18 Nguyễn Văn Trí (silat) cho biết anh không có chút hình dung hay kiến thức nào về việc xây dựng hình ảnh cá nhân. Là VĐV của Bộ Công an, công việc hàng ngày của Trí là tập luyện và tập luyện.

Trí cho biết anh có một trang Facebook nhưng ít hoạt động và chưa từng kiếm được tiền từ trang này. 

"Thực tế tôi cũng chưa bao giờ kiếm được tiền gì ngoài thành tích thi đấu. Tôi chưa bao giờ được ai mời đi quay clip, chụp hình quảng cáo hay dự sự kiện để kiếm tiền. Nếu có ai mời tôi làm việc này để có thêm thu nhập, hỗ trợ việc tập luyện thì quá tốt cho tôi" - Trí chia sẻ.

Một bước thành "sao"

Trong khi đó, chỉ sau một giải đấu, với thành tích đoạt HCB U-23 châu Á, các cầu thủ U-23 VN bỗng chốc trở thành "sao". Từ đây, cuộc đời một số cầu thủ đã chuyển sang một ngã rẽ mới.

Đó là trường hợp thủ môn Bùi Tiến Dũng (U-23 VN). Sau chiếc HCB châu Á vào đầu năm 2018, từ chỗ là thủ môn dự bị của CLB FLC Thanh Hóa, Tiến Dũng bỗng chốc trở thành ngôi sao của bóng đá VN. 

Trang Facebook cá nhân của Dũng hiện có tới 2,8 triệu người theo dõi và là cầu thủ được quan tâm nhất trên mạng xã hội.

Tiến Dũng cũng thực hiện hàng chục hợp đồng quảng cáo cho các nhãn hàng trên Facebook cá nhân, trên truyền hình, đi dự sự kiện, trình diễn thời trang... 

Từ một thanh niên 20 tuổi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa), Bùi Tiến Dũng giờ đã trở thành cầu thủ được hâm mộ khắp cả nước, có nhiều tiền và được quan tâm không khác gì các ngôi sao showbiz.

Có những bước đi chuyên nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân chính là các cầu thủ HAGL. Những năm qua, với sự hỗ trợ của CLB, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy... đã kiếm được rất nhiều tiền từ hình ảnh cá nhân của mình. 

Người ta thường xuyên thấy các status quảng cáo cho các nhãn hàng trên Facebook cá nhân của các cầu thủ HAGL.... 

Với 1,9 triệu người theo dõi trên Facebook, tiền đạo Công Phượng mới đây còn mở kênh YouTube riêng để khai thác hình ảnh cá nhân, tương tác với người hâm mộ và rất được hưởng ứng.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên