12/04/2025 06:59 GMT+7

Karma đang gây sốt: Vòng quay nghiệp báo

Một tai nạn khơi dậy chuỗi nghiệp báo, kéo sáu con người vào vòng xoáy của những âm mưu và tội lỗi.

Karma - Ảnh 1.

Shin Min Ah với vai diễn nặng tâm lý trong Karma - Ảnh: Netflix

Ngay từ tiêu đề, Karma - bộ phim hiện đang gây sốt trên Netlfix Việt, đã hé lộ một thế giới nơi nhân quả không dừng lại ở khái niệm trừu tượng, mà còn len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống con người.

Tác phẩm không ồn ào, phô trương, mà cuốn hút bằng chính chiều sâu trong cách kể chuyện. Phim khơi dậy trong ta cảm giác bất an, nhưng sự bất an ấy không đến từ sợ hãi, mà vì ta thấy chính mình trong những lựa chọn sai lầm của các nhân vật.

Và sau cùng, Karma khép lại bằng một câu hỏi mơ hồ cũng giống như vòng xoáy rối rắm của định mệnh và nhân quả: Đâu là cái giá ta phải trả cho những sự lựa chọn ấy?

Những số phận u uẩn và những bóng ma quá khứ

Phim bắt đầu bằng một vụ hỏa hoạn làm hai người đàn ông thiệt mạng và một người bị thương nặng, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng toàn thân. Khi tên của nạn nhân hé lộ cũng là lúc chuỗi ký ức đen tối của sáu con người xa lạ hiện về.

Karma - Ảnh 2.

Park Hae Soo từng tham gia những bộ phim được chú ý như Squid Game, Money Heist phiên bản Hàn Quốc - Ảnh: Netlfix

Họ là Kim Beom Jun (Park Hae Soo) - nhân chứng tình cờ của một tai nạn bí ẩn, Lee Ju Yeon (Shin Min Ah), một bác sĩ mang trong mình vết thương lòng từ thời thơ ấu, Park Jae Yeong (Lee Hee Joon), người đàn ông chìm trong nợ nần do đầu tư thất bại vào tiền điện tử.

Jang Gil Ryong (Kim Sung Kyun) vừa bị mất việc một cách bất công, chấp nhận dấn thân vào công việc nguy hiểm với hy vọng kiếm được số tiền lớn;

Han Sang Hun (Lee Kwang Soo), bác sĩ thành đạt nhưng vướng vào sự cố bất ngờ;

Lee Yu Jeong (Gong Seung Yeon), người phụ nữ quyến rũ nhưng nguy hiểm, là chất xúc tác cho chuỗi sự kiện bi kịch trong phim.

Phim đan dệt sáu cuộc đời tưởng chừng rời rạc thành một tấm thảm số phận u uẩn. 

Mỗi nhân vật trong phim đều đang vật lộn với vấn đề của chính mình và đều bị cám dỗ bởi những sân si rất con người. 

Và rồi, họ cứ thế sa ngã, dần đánh mất đi lương tri cũng như tự buộc mình vào một vòng lặp của dối trá, bạo lực và tội lỗi.

Karma - Ảnh 3.

Karma có nhịp phim chậm và nặng về tâm lý - Ảnh: Netflix

Karma không lý tưởng hóa các nhân vật, mà xây dựng chân dung họ rất đời, rất thật. Họ là những con người đầy mâu thuẫn và dễ tổn thương, đầy bản năng và cũng dễ mắc sai lầm. 

Không ai trong sáu nhân vật chính hoàn toàn xấu hay hoàn toàn tốt, mỗi người đều có lý do cho hành động của mình: là nợ nần, là áp lực, là tình yêu, là sự phản bội. 

Điều này khiến người xem không phán xét họ, mà đặt mình vào họ, để rồi tự đối diện với câu hỏi: mình sẽ làm gì nếu ở trong hoàn cảnh tương tự?

Nghiệp báo đến từ đâu?

Karma không lên giọng răn dạy hay đưa ra những tuyên ngôn triết lý. Nó chỉ lặng lẽ đặt một chiếc gương trước mặt khán giả để tự soi chiếu, tự cảm nhận và tự phản tư với chính mình.

Phim cho thấy rằng những sự kiện nhỏ ban đầu có thể tạo ra phản ứng dây chuyền không ai ngờ tới. Và điều đáng sợ không phải là quả báo đến nhanh hay chậm, mà là nó đến từ chính tay ta, từ chính suy nghĩ và những hành động ta lựa chọn.

Karma đang gây sốt: Vòng quay nghiệp báo - Ảnh 4.

Lee Kwang Soo đóng vai một bác sĩ thành đạt nhưng có nhiều vấn đề tâm lý trong phim - Ảnh: Netflix

Không cần những cú twist dồn dập hay những cảnh hành động gay cấn, những pha hù dọa hoảng sợ, phim chọn một nhịp độ chậm rãi, từ tốn để lặng lẽ gieo từng hạt giống nghi ngờ và sau đó bóc tách ra bản chất thật sự của mỗi nhân vật. 

Phim gợi nhắc ta rằng: trên đời vốn không có lựa chọn nào là hoàn toàn vô hại và mỗi con người đều tự kiến tạo nên số phận của chính mình, giống như trong triết lý Phật giáo có câu nói nổi tiếng: Chúng sinh gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy.  

Tuy nhiên với thời lượng 6 tập, sự dàn trải các nhân vật có thể khiến khán giả khó nắm bắt trọng tâm, nhất là khi phim mất thời gian để giới thiệu bối cảnh cuộc sống và động cơ cá nhân của từng người.

Phim có nhiều lớp lang tâm lý hơn là kịch tính bề mặt, không phù hợp với những khán giả ưa chuộng tiết tấu nhanh, rõ ràng.

Karma: Vòng quay nghiệp báo - Ảnh 5.Truyền hình Hàn chuộng phim ít tập, cho người độc thân xem vừa thời lượng bữa ăn

Màn ảnh Hàn Quốc có xu hướng phim truyền hình giảm số tập, nội dung cô đọng nhưng vẫn hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu giải trí của khán giả hiện đại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên