27/10/2012 04:17 GMT+7

Joël Dicker: phát hiện mới của văn học Pháp ngữ

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TT - Ngày 25-10 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm Pháp đã mở màn mùa giải văn học 2012 của đất nước hình lục lăng bằng việc công bố tên người đoạt giải thưởng lớn về tiểu thuyết: nhà văn Thụy Sĩ 27 tuổi Joël Dicker với tác phẩm La vérité sur l’affaire Harry Quebert (Sự thật về vụ Harry Quebert).

30WMQ5rk.jpgPhóng to

Joël Dicker - Ảnh: AFP

Trước đó, La vérité sur l’affaire Harry Quebert - tiểu thuyết thứ hai của Joël Dicker - đã được giới phê bình đánh giá cao và nhận nhiều giải thưởng khác. Hiện tại tác phẩm đang nằm trong danh sách xét giải Goncourt và giải Interallié. Do đó Joël Dicker được xem là phát hiện mới của văn học Pháp ngữ.

La vérité sur l’affaire Harry Quebert là quyển tiểu thuyết 700 trang khó tóm tắt vì tác giả sử dụng thủ pháp đan xen giữa hiện tại và quá khứ. Tác phẩm kể lại câu chuyện của Marcus Goldman - một nhà văn ăn khách đang bị mất cảm hứng sáng tác. Bị buộc tội đã giết chết nhà văn nổi tiếng Harry Quebert, Marcus Goldman thoát khỏi cảnh “mê ngủ”. Quá trình đi tìm thủ phạm cũng là quá trình Marcus Goldman viết nên tác phẩm mới - một tác phẩm trong tác phẩm.

Giải thưởng lớn về tiểu thuyết của Viện Hàn lâm Pháp ra đời từ năm 1915, được công bố hằng năm vào tháng 10, sớm nhất so với các giải thưởng văn học khác của Pháp. Năm 2011, giải được trao cho nhà văn kiêm nhà báo Pháp Sorj Chalandon, tác giả của Retour à Killybegs (Trở lại Killybegs).<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên