28/02/2016 10:45 GMT+7

Joy: Vì người ta cần niềm vui để sống

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TTO - Trân trọng và yêu thương phụ nữ nhiều hơn, có lẽ, là tâm trạng của nhiều khán giả khi bước ra khỏi rạp sau khi xem Joy - một bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một phụ nữ kiên cường.

Joy.

Tên cô ấy là Joy, tiếng Anh có nghĩa là niềm vui, mà cuộc đời cô ấy chẳng vui là mấy, chỉ vì cô ấy xinh đẹp, trong sáng, thông minh và nhân hậu.

Tên cô ấy là Joy, mà một đoạn đời dài của cô ấy chẳng vui một chút nào, bởi cô ấy là... phụ nữ.

Tại sao tạo hóa khi tạo ra người phụ nữ lại nhét luôn vào não họ cái bản năng yêu thương, chăm sóc người khác? Để họ, và ở đây là Joy, ngay khi chỉ là cô bé 10 tuổi, khi bố mẹ ly hôn, đã nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm chăm sóc gia đình, giúp bố trong kinh doanh, bên mẹ vượt qua trầm uất. Đến khi thành người phụ nữ 18 tuổi, khi có quyền tự giải thoát khỏi cái ổ hỗn loạn ấy, Joy lại quyết định lún sâu thêm trong đó vì hai chữ "gia đình". 

Và như những người phụ nữ khác, Joy để cái bất hạnh sinh sôi lên khi kết hôn. Một cuộc hôn nhân vội vã với người đàn ông đàn hay, hát giỏi và biết nói câu: em, em hãy sống với ước mơ. Ước mơ vào đại học, chính là thứ Joy - cô học sinh xuất sắc nhất trường chôn nén sâu trong lòng vì gia đình, và khi gặp người đàn ông động viên cô nói ra cái ước mơ ấy, trái tim cô đã đổ gục.

Robert De Niro, Bradley Cooper và Jennifer Lawrence trong phim Joy - Ảnh: IMDB
Robert De Niro, Bradley Cooper và Jennifer Lawrence trong phim Joy - Ảnh: IMD

Nhưng vốn dĩ, người ta không thể ôm những giấc mơ để sống với một ông chồng ôm mộng làm ca sĩ nổi tiếng, để mặc người vợ xoay sở cáng đáng gia đình. Joy ly hôn sau vài năm.

Đơn thân nuôi hai con, sống chung với bà ngoại, bà mẹ trầm cảm và ảo giác, ông bố luôn cho rằng Joy phải biết ơn ông vì ông đang giúp cô trả góp ngôi nhà họ đang sống (bằng tiền chính cô kiếm ra) và cả ông chồng ly dị ba năm không chịu rời đi chỗ khác. 

Những cuộc cãi vã triền miên giữa các thành viên trong ngôi nhà làm Joy kiệt sức.

Đọc sách cho con một ngày mệt nhoài chiến đấu với công việc ở nhà, ở chỗ làm
Đọc sách cho con sau một ngày mệt nhoài chiến đấu với công việc ở nhà, ở chỗ làm
Jennifer Lawrence (vai Joy) trong phim Joy - Người phụ nữ mang tên niềm vui - Ảnh: IMDB
Jennifer Lawrence (vai Joy) trong phim Joy - Người phụ nữ mang tên niềm vui - Ảnh: IMDB

Nhưng bao nhiêu bão tố của cuộc đời không nhận chìm được Joy. Khi bị dồn đến chân tường, khi không còn lối thoát, chính là lúc Joy thể hiện sức mạnh của mình.

Bởi nhiều người cần Joy nên Joy không thể gục ngã. Nếu như của cải, sự giàu có mang lại niềm vui thì Joy đã mang lại niềm vui cho gia đình, bạn bè và những người cô quý mến.

Phim kết thúc như thế, một cái kết làm cho những người phụ nữ sau khi xem phim thấy như mình đã được truyền cảm hứng, sức lực, mạnh mẽ hơn trong mỗi cuộc chiến đấu riêng tìm niềm vui, lẽ sống cho chính mình.

Một cảnh trong phim.

Với Joy trong phim Joy, Jennifer Lawrence đã có thêm một vai diễn thành công. Vai Joy mang lại cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Quả cầu vàng 2016 và đề cử giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2016.

Phim còn có sự tham gia của ngôi sao Robert De Niro và Bradley Cooper - bạn diễn đóng cặp với Jennifer Lawrence trong phim Silver Linings Playbook - bộ phim cũng do David O. Russell đạo diễn và đã mang về cho  Lawrence giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2013. 

Lawrence cho biết 50% chuyện phim dựa trên câu chuyện thật, còn lại đến từ trí tưởng tượng của đạo diễn và cảm hứng từ những người phụ nữ can trường khác.

Đạo diễn David O. Russell cũng cho tờ Time biết ông đã có khoảng 100 giờ trò chuyện qua điện thoại với Joy Mangano (người sáng lập ra kênh truyền hình mua sắm nổi tiếng tại Mỹ - HSN - nhân vật mà bộ phim lấy cảm hứng) khi thực hiện tác phẩm này.

Cảnh trong phim Joy
Cảnh trong phim Joy - Ảnh: IMDB
HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên