16/05/2013 10:14 GMT+7

Jolie và quyết định dũng cảm: cắt bỏ bộ ngực

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Ở thế giới của phù phiếm và bề nổi, nơi các minh tinh sống bằng độ nóng của bộ ngực, khuôn mặt đẹp và các bê bối liên miên, Angelina Jolie đã có quyết định vô cùng dũng cảm khi quyết phẫu thuật cắt bỏ bộ ngực của mình để giảm nguy cơ bị ung thư vú.

bttbsUz6.jpgPhóng to
Angelina Jolie ở London tháng 4-2013 bên lề một hội nghị ngoại trưởng G8 sau khi công bố việc tài trợ cho một dự án chống bạo lực tình dục ở vùng chiến sự - Ảnh: AFP

"Cuộc sống đến với nhiều thách thức. Chúng ta không nên sợ hãi những thách thức mà chúng ta có thể đối đầu và có thể kiểm soát được"

Angelina Jolie

“Tôi hi vọng rằng kinh nghiệm của tôi sẽ hữu ích cho những phụ nữ khác”, ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie đã viết như vậy trong bài viết gây chấn động trên tờ New York Times hôm 14-5 kể chuyện cô quyết định cắt bỏ cả bộ ngực để đối phó với căn bệnh ung thư.

Bài viết có tên My medical choice (Lựa chọn chữa trị của tôi) của Jolie vừa nghiêm túc vừa cởi mở với rất nhiều chi tiết riêng tư về cuộc phẫu thuật của mình cũng như mối quan hệ với người bạn đời Brad Pitt và con cái.

Lý do cho việc phẫu thuật mà ngôi sao này đưa ra là cô không muốn các con mình chứng kiến người mẹ ra đi sớm giống như cô đã chứng kiến mẹ mình - người từng chiến đấu với căn bệnh ung thư và mất cách đây gần 10 năm ở tuổi 56. Jolie, 37 tuổi, nữ diễn viên của Tomb Raider, Salt, Wanted nói mẹ cô chỉ được gặp người con đầu tiên của cô, các con cô luôn hỏi về “mẹ của mẹ” và cô luôn phải giải thích về căn bệnh mà bà phải chịu đựng. Khi con cái hỏi liệu cô có thể bị bệnh vậy không, cô luôn nói các con đừng lo. Cô biết mình có một gen lỗi di truyền - BRCA1 - khiến cô có tới 87% nguy cơ ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng. “Khi tôi nhận ra đó là thực tế của mình, tôi quyết định chủ động và giảm thiểu nguy cơ bằng quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú để đề phòng” - cô viết.

Từ tháng 2, Jolie bắt đầu quá trình ba tháng với ba cuộc phẫu thuật liên tiếp để cắt bỏ toàn bộ bộ ngực rồi sau đó cấy, tạo hình lại. Trong suốt ba tháng đó, cô đã giữ kín được chuyện phẫu thuật chữa trị này. Giờ thì Jolie viết trải nghiệm của mình ra với “hi vọng những phụ nữ khác có thể có lợi từ kinh nghiệm của tôi” khi “ung thư vẫn là từ khiến mọi người sợ hãi và dấy lên một nỗi bất lực sâu thẳm”.

Cô thừa nhận quyết định cắt bỏ ngực không phải là quyết định dễ dàng “nhưng là quyết định tôi hài lòng”. Cô không cảm thấy “kém phụ nữ” đi chút nào sau phẫu thuật mà còn thấy mạnh mẽ hơn. Nguy cơ mắc ung thư vú của cô giảm từ 87% xuống còn 5%. “Tôi có thể nói với con mình là chúng không phải lo mất mẹ vì ung thư vú nữa” - cô viết. Đặc biệt, Jolie chia sẻ cô cảm thấy yên lòng khi không có gì khiến lũ trẻ thấy không thoải mái vì “chúng chỉ thấy mấy vết sẹo nhỏ, mọi thứ khác vẫn là mẹ như mọi khi”, “và các con biết là tôi yêu chúng và sẽ làm bất cứ thứ gì để ở bên cạnh chúng càng lâu càng tốt”.

Bài viết của Jolie nhanh chóng gây cơn sốt, được chia sẻ và email nhiều nhất cũng như thu hút vô số phản hồi từ bạn đọc, riêng trên tờ New York Times đã có hơn 1.500 phản hồi. Nhiều độc giả nữ nói giờ đây họ có thể tự tin hơn khi nói về những cuộc phẫu thuật họ phải tiến hành thay vì nghe những từ “điên rồ” từ người khác. Một độc giả có tên JC từ New Jersey viết: “Một bài viết dũng cảm của người phụ nữ dũng cảm và đáng ca ngợi”. “Kể chuyện này công khai là món quà tốt nhất chị có thể gửi tới những phụ nữ khác cùng cảnh ngộ” - Susie từ San Francisco, California, viết.

Từ cô gái nổi loạn thành hình tượng

Lily Rothman trên trang web của Time Magazine viết về chuyện hình ảnh cá nhân của Jolie thay đổi thế nào trong mười năm qua từ hình tượng nổi loạn đến trở thành biểu tượng của các hoạt động nhân đạo. Báo giới giờ không còn săm soi chuyện các hình xăm trên cơ thể, vấn đề giới tính hay nụ hôn đắm đuối của cô với anh trai mình trong đêm trao giải Oscar hơn chục năm trước.

Với fan của Jennifer Aniston, Jolie từng bị coi là kẻ cướp chồng, phá hoại hạnh phúc gia đình, giờ trở thành hình ảnh bà mẹ tận tụy với sáu người con. Và nay thì Jolie đang lên tiếng mạnh mẽ hơn về vấn đề sức khỏe phụ nữ. Năm 2012, Jolie được Liên Hiệp Quốc nâng cấp từ đại sứ thiện chí lên đặc phái viên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), sau khi cô có hơn 40 chuyến thăm tới các điểm nóng về người tị nạn và đã đóng góp hơn 5 triệu USD để giúp các chương trình tị nạn.

Cẩn thận với liệu pháp cắt bỏ

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ung thư vú là nguyên nhân tử vong của khoảng 458.000 người, chủ yếu ở các nước thu nhập thấp.

Giữa lúc có rất nhiều lời ca ngợi cho hành động dũng cảm của Jolie, các bác sĩ và các chuyên gia về gen đều lên tiếng cần cẩn trọng về liệu pháp cắt bỏ ngực này. Theo AP, tình huống bệnh như Jolie là rất đặc biệt - cô thừa kế gen đột biến trong gia đình có tiền sử ung thư - và liệu pháp của cô chỉ phù hợp với một số nhỏ phụ nữ nhất định. Các chuyên gia ung thư chỉ ra nguyên nhân di truyền chỉ chiếm khoảng 5-7% số ca được phát hiện mỗi năm và nhóm bị lỗi gen BRCA1 và BRCA2 thậm chí còn nhỏ hơn rất nhiều.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên