![]() |
Trong phim, Chương Tử Di vào ba vai một lúc: A Liên, A Lợi, A Hoa - ba tính cách, ba số phận |
1. Giấc mơ tan vỡ
A Liên - cô gái xinh đẹp ngây thơ, hồn nhiên và mơ mộng tình cờ được một ông chủ hãng phim để mắt tới. Và dù tài năng không có gì đặc biệt, dưới sự đỡ đầu của ông chủ, A Liên nhanh chóng trở thành một diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng. Tất nhiên đằng sau tất cả những hào quang ấy, A Liên cũng phải trả giá rất đắt.
![]() |
A Liên nhanh chóng trở thành một diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng |
Bà mẹ một hôm bắt gặp tình nhân của mình đang giở trò với A Liên. Quá đau đớn bất lực trước tình nhân và con gái, bà gieo mình xuống sông Hoàng Hà tự vẫn.
2. Ám ảnh sợ hãi
![]() |
Lục Nghị và Chương Tử Di trong phim |
Về nhà chồng, A Lợi không chịu đựng được cuộc sống nghèo khổ, và sự khác biệt về lề lối tập tục, cô bỏ về nhà mẹ. Chồng cô, vì quá yêu thương, chấp nhận về sống ở nhà mẹ vợ, nhưng A Lợi vẫn không bao giờ cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn. Nỗi sợ hãi về sự đổ vỡ lúc nào cũng theo đuổi cô như bóng ma, khiến cô trở nên thất thường, phản ứng gay gắt với mọi chuyện. Đến một ngày, khi cô phát hiện ra mình không thể có thai, tất cả mọi thứ dường như đóng lại.
![]() |
Nỗi sợ hãi về sự đổ vỡ lúc nào cũng theo đuổi A Lợi như bóng ma... |
A Lợi ngày càng trở nên quẫn trí vì nỗi sợ hãi của mình. Cô gần như phát điên khi luôn bị ảo giác rằng chồng mình đang phản bội mình. Chồng cô dù rất yêu vợ và thương con, nhưng không chịu đựng nổi không khí căng thẳng và ngột ngạt đó nên đã tự vẫn. Tuyệt vọng, đau đớn, A Lợi bỏ nhà đi - đi tìm lại hình bóng của tình yêu, tìm lại quá khứ.
Nhưng quá khứ vốn không bao giờ trở lại.
3. Đoạn tuyệt và hồi sinh
![]() |
Bà ngoại qua đời vì tuổi già sức yếu. Cùng một lúc chịu nhiều mất mát, A Hoa suýt chút nữa đã giết chồng mình để trả thù, nhưng rồi cô suy nghĩ lại và quyết định ký giấy ly hôn, bắt đầu một cuộc đời mới của riêng mình - một cuộc đời không có đợi chờ vô vọng, không có thấp thỏm lo âu.
![]() |
Cuộc sống mới đầy hứa hẹn lại bắt đầu |
Cuộc sống mới đầy hứa hẹn lại bắt đầu.
Bộ phim là một bi kịch của những người phụ nữ cô độc, họ tìm giải thoát ở tình yêu. Nhưng ngay chính bản thân tình yêu cũng đã là một điều gì đó quá mong manh. Cả cuộc đời họ, ước mơ của họ, hạnh phúc của họ dễ dàng vỡ nát một khi tình yêu không còn nữa.
Bốn thế hệ phụ nữ trong một gia đình không đàn ông. Người mẹ tự tử vì bất lực, A Liên buông xuôi và nhốt hận một đời, A Lợi phát điên vì sợ hãi và tuyệt vọng. Chỉ đến thế hệ của A Hoa, cuộc sống mới mở ra một con đường, hay có thể nói chính cá tính mạnh mẽ không khuất phục trước đớn đau của cô đã đưa đến một hiện tại tốt đẹp hơn, khi con người ta không thể trông chờ gì ở quá khứ. Một khi hiện tại đã tốt đẹp, và người ta an nhiên sống trong nó, tương lai mới xuất hiện. Con người ta vốn không nên và không thể sống bằng cách trông chờ hay bám víu vào bất kỳ điều gì hoặc bất cứ ai khác, ngoài chính bản thân mình.
Cuộc đời của A Hoa giống như một hạt cỏ, tình cờ rớt vào và đâm chồi trong một mảnh đất đã bị nguyền rủa, đã quá nhiều bi thương. Nhưng cây cỏ cũng có khát vọng, cũng có lòng hiếu sinh. Cô đoạn tuyệt với quá khứ của gia đình, của chính mình, tất cả những gì còn lại chỉ là đứa con. Và với tài sản duy nhất ấy, cô kiêu hãnh bước tới…
Jasmine Women do Hầu Vịnh đạo diễn được khởi quay từ năm 2003, với sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi: Lưu Diệp, Chương Tử Di, Trương Chấn, Lục Nghị,… được bình chọn là một trong những phim xuất sắc nhất được trao giải thưởng danh dự tại liên hoan phim Thượng Hải năm 2004.
Rõ ràng đạo diễn đã suy nghĩ và lựa chọn rất kỹ khi chọn Chương Tử Di vào chính cho bộ phim của mình, vì chỉ cần diễn xuất hơi yếu đi, là bộ phim lập tức trở nên nhàm chán vì nội dung phim không có gì mới mẻ lắm. Chương Tử Di vào ba vai một lúc: A Liên, A Lợi, A Hoa. Ba thế hệ, ba hoàn cảnh, ba tính cách, ba số phận. Tất cả đều được thể hiện một cách xuất sắc, lột tả chân thực tính cách nhân vật, biểu cảm khéo léo những biến chuyển về nội tâm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận