Thứ 5, ngày 20 tháng 1 năm 2022

Ít xử phạt hành vi lấn chiếm lòng lề đường

15/08/2012 05:32 GMT+7

TT - Sáng 14-8, đoàn thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM.

RKMej2My.jpgPhóng to

Đoàn thanh tra kiểm tra bãi giữ xe tại giao lộ Trần Khánh Dư - Trần Nhật Duật (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường

Theo ông Thạch Như Sỹ - phó chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải, phó đoàn thanh tra, nhiều nhóm hành vi chiếm dụng lòng đường, vỉa hè có nguy cơ gây ùn tắc giao thông như: giữ xe trái phép, kinh doanh buôn bán chiếm dụng lòng lề đường, đào đường, dừng đỗ xe sai quy định...

Tuy nhiên, lực lượng chức năng thường chỉ xử phạt hành vi dừng, đỗ xe sai quy định. Những hành vi còn lại xử phạt rất ít. Trong năm 2011 và quý 1-2012, lực lượng chức năng xử phạt 47.592 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường. Trong đó xử phạt hành vi dừng, đỗ xe sai quy định 36.386 trường hợp (chiếm 76,5% tổng số vụ vi phạm), xử phạt hành vi lấn chiếm vỉa hè để giữ xe, kinh doanh chỉ có 110 trường hợp (chiếm 0,23% tổng số vụ vi phạm).

Một số tuyến đường có chiều rộng lòng đường chỉ khoảng 8m, nhưng thanh tra xây dựng quận vẫn cấp phép giữ xe như các đường Hàn Thuyên, Hồ Huấn Nghiệp, Alexandre De Rhodes, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn (Q.1)... Việc cấp phép cho giữ xe trên các tuyến đường này là không đúng quy định. Theo thông tư 04/2008 của Bộ Xây dựng, điều kiện cấp phép giữ xe là lòng đường hai chiều tối thiểu 10,5m, lòng đường một chiều tối thiểu 7,5m.

Ngoài ra, việc quy hoạch bãi đậu xe tại các tòa nhà ở TP.HCM chưa được chú trọng, nhiều bãi đậu xe không được trang bị bình chữa cháy. Một số bất cập trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng lòng đường, lề đường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè tại TP.

Đoàn thanh tra đề xuất UBND TP.HCM rà soát, đánh giá lại việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên toàn TP; bảo đảm các tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường có chiều rộng lòng đường đúng theo quy định nói trên; nhanh chóng xây dựng bến bãi vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh; lập quy hoạch riêng mạng lưới các điểm và bãi đậu xe công cộng.

Đoàn thanh tra bộ cũng đề xuất UBND TP đổi tên thanh tra xây dựng thành đội trật tự đô thị để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận