08/12/2011 03:01 GMT+7

Ít phát hiện thuốc trị sốt rét giả

L.ANH
L.ANH

TT - Trả lời Tuổi Trẻ về báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới vừa cho rằng 68% thuốc trị sốt rét ở Lào, Campuchia và VN là thuốc giả, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, viện trưởng Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư, cho rằng đây là con số trong báo cáo chung, còn VN hãn hữu mới phát hiện thuốc trị sốt rét giả.

Theo PGS Hùng, cách đây hơn bốn năm đã phát hiện thuốc trị sốt rét giả, vỏ hộp có in chữ Trung Quốc tại Quảng Trị. Còn lại hằng năm viện đều tổ chức giám sát tại các địa phương và chưa phát hiện thuốc giả trở lại. PGS Hùng cũng cho biết thuốc trị sốt rét sử dụng ở VN hầu như được sản xuất trong nước và VN rất chủ động trong sản xuất mặt hàng này.

TS Trần Thanh Dương, phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng cho biết 10 tháng đầu năm 2011 cả nước phát hiện gần 37.000 trường hợp mắc bệnh sốt rét, hai bệnh nhân trong đó đã tử vong. So với cùng kỳ 2010, số ca mắc sốt rét đã giảm 18% và giảm một trường hợp tử vong. Tuy nhiên ở các địa phương, đặc biệt là tại Bù Đăng, Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), xuất hiện bệnh nhân sốt rét bị kháng thuốc tiêm trị sốt rét đặc hiệu Artesunate, loại thuốc thế hệ mới đang được sử dụng điều trị cho bệnh nhân sốt rét thể nặng, ác tính ở miền Bắc, miền Trung...

Qua điều tra ban đầu của Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư, tỉ lệ bệnh nhân sốt rét ở Bình Phước có ký sinh trùng kháng thuốc lên tới 13-14%. Bộ Y tế đang giao Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư điều tra, xác định tỉ lệ sốt rét kháng thuốc tại miền Trung và Tây nguyên. Trường hợp tỉ lệ sốt rét kháng thuốc cao sẽ thay đổi phác đồ điều trị.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên