14/10/2014 10:55 GMT+7

IS tung video quay cảnh "khổ luyện" chiến đấu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng một đoạn video quay cảnh các tay súng của chúng luyện tập võ thuật và năng lực chiến đấu.

Các tay súng IS luyện tập võ thuật trong đoạn video - Ảnh: Independent
Video quay cảnh các tay súng của IS luyện tập võ thuật và năng lực chiến đấu - Nguồn: YouTube

Theo báo Independent, đoạn video này có tên “Máu của thánh chiến” và được quay tại một trại huấn luyện của IS ở miền bắc Iraq.

Trong đoạn phim, các tân binh của IS đứng thẳng và thể hiện sức chịu đựng khi bị một kẻ liên tục đá vào ngực.

Trong một cảnh khác, một thành viên IS tập cứu hộ đồng đội bị thương, hai tay súng đứng cạnh đó liên tục xả đạn thật xuống đất để tạo áp lực đối với kẻ giải cứu. Đoạn video còn có cảnh các tay súng IS tập võ thuật và phương pháp tháo lắp súng máy.

Nhà phân tích Shiraz Maher, một chuyên gia về IS, đánh giá đây là trại huấn luyện nơi các tân binh IS được đào tạo các kỹ năng chiến đấu cơ bản. Đây thực tế là một đoạn phim tuyên truyền của IS để chiêu dụ các thành viên mới đến với nhóm này.

Một số nhà quan sát nhận định đoạn video cho thấy một tiểu đội của IS hoạt động không khác gì một quân đội thông thường và đó là điều thật sự đáng lo ngại.

Mới đây, tạp chí Middle East Review of International Affairs (MERIA) cũng công bố một số bức ảnh đáng sợ cho thấy có thể phiến quân IS đã dùng vũ khí hóa học để tấn công người Kurd ở Iraq. Các bức ảnh cho thấy cảnh người Kurd ở Syria thiệt mạng vì khí độc ở vùng Kobani.

Biên tập viên Jonathan Spyer của MERIA cho biết một số nhà phân tích nhận định có thể IS đã sử dụng loại khí độc mù tạt vào ngày 12-7 ở làng Avidko, gần thị trấn Kobani ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng việc IS sở hữu vũ khí hóa học là khả năng khó xảy ra.

Nhà phân tích Ryan Mauro thuộc Viện Nghiên cứu Clarion Project cho rằng có khả năng IS đã lấy được vũ khí hóa học từ các kho chứa của chính quyền Syria.

Tuy nhiên ông Mauro nhấn mạnh vũ khí hóa học chỉ để phô trương, còn vũ khí thông thường mới là sức mạnh của IS.

Thi thể một người Kurd ở Syria cho thấy đã bị tấn công bằng khí độc - Ảnh: Fox News

Theo báo của của Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), hiện IS đang sử dụng các loại vũ khí do 21 nước sản xuất, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Tại các chiến trường Iraq và Syria, nhà chức trách thu giữ được nhiều loại vũ khí do các tay súng IS sử dụng, bao gồm nhiều súng máy và súng trường.

Một số lượng lớn có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc. Hàng trăm viên đạn được sản xuất tại một nhà máy Mỹ ở bang Missouri.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên