24/06/2015 10:55 GMT+7

IS treo chất nổ quanh cổ, dìm nước... 15 tù nhân

T.VY
T.VY

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 23-6 công bố đoạn video hành quyết man rợ 15 tù nhân bằng cách nhốt vào lồng sắt rồi dìm xuống nước, treo chất nổ quanh cổ tù nhân rồi kích nổ...

Các tù nhân bị IS bỏ vào lồng rồi dìm xuống sông - Ảnh chụp từ clip

Theo Press TV, đoạn video kèm đồ họa kéo dài 7 phút rưỡi, được cho là quay tại thành phố Mosul, nơi IS đang chiếm đóng. Đoạn video mô tả cảnh hành quyết 15 người bị IS cáo buộc là gián điệp.

Nhóm đầu tiên bị hành quyết gồm 3 người đàn ông bị nhốt trong một chiếc ô tô trên sa mạc. Một đao phủ IS sau đó đã bắn súng phóng lựu vào chiếc xe, thiêu chết các tù nhân. 

Nhóm thứ hai gồm 5 người cũng là đàn ông. Họ bị nhốt trong một chiếc lồng kim loại rồi thả dần xuống nước. 

IS thậm chí cho camera quay dưới nước để quay lại cảnh các tù nhân sợ hãi và giãy giụa sau khi bị dìm xuống nước. Sau đó chiếc lồng được kéo lên cho thấy 5 tù nhân đã chết, nằm bất động dưới đáy lồng.

Nhóm cuối cùng gồm 7 người đàn ông bị xích chung với nhau, trên cổ mỗi người là chiếc vòng gắn thuốc nổ. Đao phủ IS sau đó kích nổ, giết chết tất cả.

Trước đó, nhóm IS tung lên mạng nhiều đoạn băng hành quyết tù nhân hết sức dã man, trong đó có vụ chặt đầu nhiều con tin Anh và Mỹ, vụ thiêu sống phi công người Jordan Moaz al-Kasasbeh và nhiều vụ bắn chết và ném đá đến chết nhiều người...

Một nhóm tù nhân bị nhốt vào ô tô rồi bị bắn bằng súng phóng lựu - Ảnh chụp từ clip
Đao phủ gắn thiết bị nổ vào cổ các tù nhân, sau đó kích nổ - Ảnh chụp từ clip

Giám đốc tài chính của IS bị tiêu diệt

Mohammed Zaalan al-Afari được xem là "Bộ trưởng tài chính" của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông ta đã thiệt mạng trong một vụ phục kích hôm qua 23-6 ở thành phố Mosul, Iraq.

Truyền thông Iraq dẫn nguồn tin lực lượng người Kurd cho biết al-Afari trúng bom cài bên đường khi trên đường đến tham dự lễ "khai trương" một nhà tù dành cho những phụ nữ không chịu làm "thánh chiến tình dục".

Theo tờ báo trực tuyến Rudaw, al-Afari là một cựu sĩ quan quân đội Iraq, gia nhập IS năm 2004 và bị cáo buộc có quan hệ chặt chẽ với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi và các lãnh đạo al-Qaeda ở Iraq, Abu Musab al-Zarqawi.

Ngoài al-Afari, 4 tay súng IS khác cũng bị tiêu diệt trong vụ phục kích.

IS phá hủy 2 lăng mộ cổ tại TP Palmyra 

Các quan chức Syria ngày 23-6 cho biết các tay súng nhóm IS đã cho nổ tung hai lăng mộ Hồi giáo cổ đại tại thành phố lịch sử Palmyra.

Động thái này diễn ra chỉ ít lâu sau khi Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) thông báo IS đã gài bom, mìn tại nhiều khu vực ở thành phố 2.000 năm tuổi này, trong đó có nhà hát La Mã.

"IS coi các lăng mộ Hồi giáo là chống lại niềm tin của họ, và chúng cấm mọi người vào những nơi này", một quan chức phụ trách di sản cổ Syria nói với AFP. 

Nguồn tin này cũng nói 10 ngày trước, IS cũng phá hủy một số ngôi mộ tại một nghĩa trang của người dân Palmyra. Tất cả ngôi mộ này làm bằng đá cẩm thạch.

Trước đó, IS phá hủy ít nhất 50 lăng mộ có niên đại từ 100-200 năm tuổi ở những khu vực do chúng kiểm soát tại phía bắc và phía đông Syria.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên