10/09/2015 09:56 GMT+7

​IS quyết liệt lôi kéo thanh niên Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, các công tố viên Mỹ cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang quyết liệt tăng cường chiến dịch tuyền truyền và tẩy não để lôi kéo thanh niên Mỹ.

Hanad Mustofe Musse, 19 tuổi, có thể phải ngồi tù 20 năm vì tội âm mưu gia nhập IS - Ảnh: AP

Theo AFP, mới đây nhà chức trách thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota truy tố 19 thanh thiếu niên vì tội âm mưu gia nhập IS. Có 18 người đã bị bắt giữ trước khi kịp tới Syria. Một thanh niên tên Hanad Mustofe Musse, 19 tuổi, mới đây đã lên tiếng nhận tội.

Musse thừa nhận từng nhiều lần tìm cách đến Syria, thậm chí đã mua cả hộ chiếu giả nhưng bị cảnh sát liên bang chặn khi lên máy bay tới Hi Lạp. “Truy tố hình sự là cách tốt nhất còn lại để cứu tính mạng của cậu ta” - công tố viên Andrew Luger khẳng định.

Ông Luger cảnh báo IS đang liên tục tăng cường chiến dịch tuyên truyền và tẩy não trên mạng Internet để lôi kéo thanh thiếu niên Mỹ, đặt biệt là ở Minneapolis, nơi có cộng đồng người gốc Somalia lên tới 15.000 - 20.000 người.

“Chống lại IS là nghĩa vụ chung của cả Minneapolis” - công tố viên Luger nhấn mạnh. Nhà chức trách ước tính đến nay đã có 50-60 thanh niên ở bang Minnesota đến Syria thành công để gia nhập IS hoặc bị chặn lại ở các sân bay.

Trước đó nhóm khủng bố Shebab ở Somalia đã mở chiến dịch tuyển quân tại Minneapolis. Từ năm 2007-2009, ít nhất 20 thanh niên tại Minneapolis và thành phố láng giềng St. Paul đã gia nhập Shebab. Một số chết tại Somalia, bao gồm hai kẻ thực hiện đánh bom tự sát.

Ở New York, một thanh niên khác là Samuel Rahamin Topaz, 21 tuổi, cũng vừa nhận tội âm mưu hỗ trợ khủng bố khi tìm cách gia nhập IS. Topaz bị bắt giữ hồi tháng 6. Cả Topaz và Musse đều phải đối mặt với án tù 20 năm.

“Tội trạng mà Samuel Topaz vừa thú nhận có thể đe dọa sự an toàn của người dân Mỹ cả trong và ngoài nước” - công tố viên Paul Fishman khẳng định.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên