23/09/2014 09:03 GMT+7

IS kêu gọi giết dân “liên minh”

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua đã đẩy mức xung đột lên cao khi tung ra một đoạn băng ghi âm kêu gọi tấn công thường dân các nước liên minh với Mỹ chống IS.

Người Kurd ở Syria vượt biên giới vào tỉnh Sanliurfa thuộc Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20-9 - Ảnh: Reuters

Trong bài “diễn thuyết” dài gần 42 phút đăng trên Twitter được thể hiện bằng tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, người phát ngôn của IS là Abu Muhammad Al-Adnani ra sức “khuyến khích” người Hồi giáo tấn công những “kẻ ngoại đạo” ở các quốc gia đã ủng hộ Mỹ và Pháp phát động chiến dịch quân sự chống lại IS ở Iraq.

Lời đe dọa lạnh lùng

Adnani cáo buộc các đồng minh phương Tây của Mỹ đã kích động cuộc chiến chống khủng bố. Adnani còn đe dọa những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các căn cứ của IS ở Iraq sẽ là chiến dịch cuối cùng của những nước này.

“Nếu các bạn có thể giết một kẻ ngoại đạo người Mỹ hay người châu Âu, đặc biệt là những người Pháp dữ dằn và bẩn thỉu, hay người Úc hoặc người Canada, hoặc bất kỳ người nào khác từ các nước đã tham gia liên minh chống lại IS thì hãy giết chết kẻ ấy bằng mọi cách có thể” - Adnani kêu gọi.

Adnani còn kêu gọi các tay súng ở bán đảo Sinai của Ai Cập tiếp tục tấn công lực lượng an ninh của nước này.

“Hãy dựng lên các con đường bằng chất nổ của chúng, tấn công căn cứ của chúng và càn quét nhà riêng của chúng. Cắt đầu chúng và đừng để cho chúng có cảm giác an toàn” - Adnani hung hăng.

Hãng tin CBC News của Canada dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Canada Stephen Harper trong cùng ngày đã lên án đoạn ghi âm trên và nhấn mạnh Canada vẫn tiếp tục ủng hộ mọi nỗ lực đánh bại IS.

“Cũng như các đồng minh, Canada sẽ không để những mối đe dọa này làm hoảng sợ trong khi trẻ em, phụ nữ, đàn ông vô tội và các cộng đồng tôn giáo phải sống trong nỗi sợ hãi khủng bố”- ông Jason MacDonald nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng nhanh chóng tuyên bố vào hôm qua: “Nước Pháp không sợ hãi. Chính phủ đang và sẽ tiếp tục thực thi mọi biện pháp để đảm bảo an ninh cho người dân Pháp”.

Trung Quốc, Malaysia cũng ngán IS

Hôm qua, Nhật Báo Trung Quốc cho biết Chính phủ Indonesia đã công bố danh tính của bốn nghi can là người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương) bị bắt hôm 13-7 ở Indonesia khi bốn người này đang trên đường đến gặp Abu Wardah Santoso, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Mujahideen Đông Indonesia (MIT) có sào huyệt ở thị trấn cảng Poso trên đảo Sulawesi.

Ông Sidney Jones, giám đốc Viện phân tích chính sách về xung đột ở Jakarta, cho biết Santoso là nhân vật có các mối liên hệ mật thiết với IS và được cho là người Indonesia đầu tiên tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi.

Phía Indonesia cho biết bốn nghi can từ 19 đến 27 tuổi này đã mang hộ chiếu giả quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ mà họ mua với giá 1.000 USD từ Thái Lan để xâm nhập vào Indonesia.

Trang tin Beritasatu của Indonesia dẫn lời các nhà điều tra cho biết bốn nghi can này khai đến Poso là muốn được MIT huấn luyện kỹ thuật bán quân sự, cách lắp ráp bom và vũ khí trước khi trở về Trung Quốc để “thực hành”.

Trong khi đó, bang Sabah của Malaysia đang trong tình trạng báo động đỏ sau khi thủ lĩnh nhóm phiến quân Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon tung một đoạn phim lên Internet với nội dung nhóm này ủng hộ IS ở Iraq và Syria.

Báo The Star hôm qua cho biết Isnilon là một phần tử khủng bố đang bị truy lùng và thế giới treo giải thưởng đến 4,95 triệu USD cho cái đầu của y.

Trong đoạn phim, thủ lĩnh Abu Sayyaf 48 tuổi này ngồi giữa, đứng phía sau là hai người đàn ông bịt mặt nói tiếng Ả Rập và tiếng địa phương Yakan, tuyên bố ủng hộ và trung thành với thủ lĩnh IS Al-Baghdadi, kêu gọi người Hồi giáo ở Đông Nam Á ủng hộ IS.

Đoạn phim dài khoảng 6 phút được cho là ghi hình trong một khu rừng nhiệt đới ở nam Philippines, vốn là sào huyệt của tổ chức này.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đóng lại một số cửa ngõ biên giới giữa nước này với Syria sau khi có khoảng 130.000 người Kurd ở Syria chạy sang tị nạn chỉ trong hai ngày. Đây là đợt chạy nạn liên quan việc lực lượng IS tiến chiếm hàng chục làng người Kurd ở miền bắc Syria.

Từ ngày 19-9, Thổ Nhĩ Kỳ mở khu vực biên giới 30km để những người dân Syria ở thị trấn Kobane (còn gọi là Ayn al-Arab) chạy sang lánh nạn. Nhưng đến hôm qua, chỉ còn 2/9 đồn biên phòng trong khu vực đường biên này còn mở.

Hôm chủ nhật (21-9), lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với những người Kurd biểu tình vì không được qua biên giới nhanh chóng. Vài người đã ném đá và lực lượng an ninh đã đáp trả bằng súng hơi cay và phun vòi rồng.

D.KIM THOA

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên