06/02/2015 13:45 GMT+7

IS hành quyết 3 chiến binh Trung Quốc chạy trốn

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 3 người Trung Quốc gia nhập nhóm này sau đó tìm cách bỏ trốn, theo báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 5-2.

Một nguồn tin nói IS đã hành quyết 3 thành viên người Trung Quốc do họ muốn bỏ trốn - Ảnh: salon.com

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 5-2 dẫn nguồn tin một quan chức an ninh người Kurd giấu tên cho biết một người đàn ông Trung Quốc đã bị IS "bắt giữ, xét xử và bị bắn chết" ở Syria vào cuối tháng 9-2014 sau khi người này tỏ ra thất vọng với cuộc thánh chiến của IS và tìm cách trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để theo học đại học.

Đến cuối tháng 12-2014, hai chiến binh Trung Quốc và 11 người khác đến từ 6 quốc gia cũng bị IS chặt đầu ở Iraq với lý do "làm phản" và tìm cách chạy trốn.

Thông tin về các vụ hành quyết này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang lo ngại về tình trạng ngày càng có nhiều công dân Trung Quốc gia nhập IS, sợ rằng những người này sau đó quay về nước tấn công khủng bố. Bắc Kinh cũng lo IS có thể gây ảnh hưởng đến khu tự trị Tân Cương, nằm giáp biên giới Pakistan và Afghanistan.

Hồi tháng 12-2014, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin khoảng 300 phần tử cực đoan người Trung Quốc đã tham gia chiến đấu cùng các tay súng IS sau khi tìm cách vượt biên đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó sang Syria hoặc Iraq.

Dù vậy, theo Reuters, Bắc Kinh không có dấu hiệu cho thấy muốn tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Trong một diễn biến khác, ngày 5-2, máy bay chiến đấu của Jordan đã ồ ạt không kích các mục tiêu IS ở Syria. Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh sau đó nói với CNN rằng đây là khởi đầu của cuộc trả đũa IS sau khi nhóm này hành quyết dã man phi công Moaz al-Kassasbeh.

Cùng ngày, Nhà vua Jordan Abdullah đã cùng nhiều quan chức cấp cao tới tận nhà phi công al-Kassasbeh ở làng Aya, cách thủ đô Amman khoảng 100km, để an ủi gia đình anh. Ông cũng tuyên bố sẽ có thêm hành động cứng rắn để trả đũa IS.

IS phát hành tài liệu hướng dẫn các cô gái "lấy chồng ở tuổi lên 9"

RT ngày 5-2 đưa tin một nhóm chiến binh toàn nữ của IS mới đây đã phát hành tài liệu hướng dẫn phụ nữ sống dưới "chế độ" IS. Tài liệu này nhấn mạnh vai trò chính của người phụ nữ là ở nhà và che kín mặt, đồng thời khuyến khích các cô gái trẻ kết hôn ở tuổi lên 9, riêng các cô gái "trinh trắng nhất sẽ lập gia đình ở tuổi 16 hoặc 17".

Tài liệu cũng có một phần nội dung dạy các em gái từ 7-15 tuổi "nghiên cứu tôn giáo, đan áo và nấu ăn", đồng thời lên án việc làm đẹp, mặc quần áo thời trang và đeo đồ trang sức... bởi "những thứ đó được lấy cảm hứng từ ma quỷ".

Tài liệu cũng lên án những thành tựu khoa học của các học giả Ả Rập và các nhà khoa học phương Tây, nói rằng các "cộng đồng Hồi giáo lý tưởng" nên ngưng nghiên cứu khoa học và cố gắng khám phá những bí mật của thiên nhiên.

Trước đó, IS đã phát hành một cuốn sách hướng dẫn các bà mẹ trẻ cách nuôi dạy một đứa con thánh chiến.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, nhóm IS đang lạm dụng và biến trẻ em thành công cụ một cách có hệ thống. Chúng dùng trẻ em để chiến đấu, làm gián điệp, thậm chí là đánh bom liều chết.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên