18/05/2015 10:59 GMT+7

IS đã chiếm xong Ramadi, 500 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 17-5 tuyên bố đã chiếm hoàn toàn TP Ramadi - thủ phủ của Anbar, tỉnh lớn nhất Iraq, sau khi quân chính phủ Iraq rút khỏi sở chỉ huy ở TP.

* IS đang trà trộn vào dòng người di cư đổ vào châu Âu?

Xe hơi bị đốt trong các cuộc đụng độ ở Ramadi những ngày qua - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, IS thông báo đã chiếm cả thành phố và căn cứ của lữ đoàn 8 cùng nhiều xe tăng và bệ phóng tên lửa do quân Iraq bỏ lại lúc tháo chạy.

Một nguồn tin tại Anbar nói với BBC rằng Ramadi hiện do IS kiểm soát hoàn toàn, và tất cả binh sĩ chính phủ đã rút lui.

"Ramadi đã thất thủ", Muhannad Haimour - một phát ngôn viên của tỉnh trưởng tỉnh Anbar xác nhận. "Thành phố đã hoàn toàn bị chiếm... Quân đội đang rút lui".

Theo RT ngày 18-5, quan chức này cũng cho biết chỉ trong 2 ngày qua, ít nhất 500 người ở Ramadi đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của IS.

"Chúng tôi không có một con số chính xác về thương vong nhưng chúng tôi tin rằng ít nhất 500 người, cả dân sự và quân sự, đã thiệt mạng trong hai ngày qua", ông nói.

Nguồn tin an ninh Iraq trước đó cũng cho biết hôm 15-8, IS đã hành quyết hàng chục người ở các huyện Albu Alwan, al-Thaela’a al-Sharqiya, al-Jamiyeh và al-Sherka districts của Ramadi. Trong số nạn nhân, có cả phụ nữ và trẻ em. 

Trước đó IS cũng bắn đạn cối xuống các khu dân cư ở Ramadi, khiến hàng chục người chết hoặc bị thương.

Binh sĩ Iraq đag rút khỏi Ramadi - Ảnh: AP
Người dân Iraq tháo chạy khỏi Ramadi sau khi IS tấn công - Ảnh: AP

Cũng trong ngày 17-5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng đặc biệt Mỹ đã mở cuộc tấn công ở miền đông Syria, giết chết 32 thành viên IS, trong đó có Abu Sayyaf - một thủ lĩnh chủ chốt của IS, và 3 chỉ huy cao cấp khác.

SOHR cũng cho hay gần 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vài ngày qua với IS khi nhóm này tấn công vào thành phố cổ Palmyra của Syria. Trong số người chết, có 123 binh lính và dân quân trung thành với chính phủ, 115 tay súng IS và 57 dân thường.

Cảnh báo IS trà trộn vào dòng người di cư đổ vào châu Âu

Một quan chức chính phủ Libya ngày 17-5 cảnh báo các tay súng IS đang trà trộn vào dòng người di cư đổ vào châu Âu qua lối Địa Trung Hải.

Phát biểu với BBC, cố vấn chính phủ Libya Abdul Basit Haroun cho biết ông đã gặp và trò chuyện với các chủ tàu chở người di cư ở khu vực Bắc Phi và được biết bọn buôn người ở vùng Địa Trung Hải đang che giấu phiến quân IS trên các tàu thuyền chở người di cư.

Ông nói thêm rằng IS đã trả cho bọn buôn người 50% khoản thu nhập của mình để tiến hành mưu đồ đưa người vào châu Âu.

Trong một diễn biến khác, ngày 17-5 liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu thông báo đã nối lại chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Houthi tại miền Nam Yemen, ngay sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo trong 5 ngày hết hiệu lực. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên