18/01/2015 13:19 GMT+7

​IS bất ngờ “nhân đạo” thả 200 người Yazidi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-1, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bất ngờ trả tự do cho hơn 200 người dân tộc thiểu số Yazidi ở Iraq, đã bị chúng bắt giữ và giam cầm từ nhiều tháng qua.

Các chiến binh người Kurd giúp một cụ già người Yazidi di chuyển tại ngoại ô thành phố Kirkuk - Ảnh: Reuters

Theo AFP, những người được thả chủ yếu là người già yếu. Họ được đưa tới thành phố Kirkuk ở miền tây nam Iraq và được lực lượng tự vệ người Kurd đón nhận và đưa vào trung tâm y tế cứu chữa.

“Một số bị thương nặng, một số đã tàn tật và rất nhiều người mắc các vấn đề tâm lý nghiêm trọng” - ông Khodr Domli, một nhà hoạt động vì quyền lợi của người Yazidi, cho biết.

Phiến quân IS trước đó giam giữ hơn 200 nạn nhân này ở thành phố Mosul. Hiện họ đang được chăm sóc trong Trung tâm Y tế Altum Kopri ở Kirkuk. Hàng nghìn người Yazidi có thân nhân bị IS bắt cóc đã vội vã đến thành phố này để tìm lại người nhà.

Ông Saman Barzanji, giám đốc Trung tâm Y tế Arbil, cho biết mối lo ngại lớn nhất là các nạn nhân bị mắc bệnh truyền nhiễm. Chính quyền thành phố cũng đã điều động lực lượng y tế để hành động nhanh với những ca hiểm nghèo.

Phần lớn người Yazidi được trả tự do đều tỏ ra kiệt quệ. Một số cho biết họ bị phiến IS đưa đi hết nơi này đến nơi khác kể từ khi bị bắt giữ hồi tháng 8-2014. “Cuộc sống khi đó vô cùng căng thẳng, không chỉ vì chúng tôi bị bỏ đói mà còn vì lúc nào cũng lo lắng, hoang mang” - một cụ già Yazidi than thở.

IS mở cuộc tấn công vào thành phố Mosul hồi tháng 6-2014, sau đó tiến tới vùng phía bắc Iraq, đẩy lùi lực lượng tự vệ người Kurd và thảm sát hàng nghìn người Yazidi. Hàng nghìn trẻ em gái và phụ nữ Yazidi bị ép làm nô lệ tình dục.

Tổ chức Ân xá Quốc tế xác định khoảng 3.000 phụ nữ và trẻ em gái Yazidi vẫn đang bị IS giam giữ. Khi tuyên bố không kích IS ở Iraq và Syria, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo IS đang mở cuộc diệt chủng người Yazidi.

Các quan chức Iraq tỏ ra ngạc nhiên với việc IS trả tự do cho hơn 200 người này. “IS thấy rằng chúng không được lợi lộc gì từ việc giam giữ người Yazidi già yếu”. Ông Domli cho rằng việc giam giữ số lượng lớn người Yazidi cũng tạo gánh nặng đối với IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên