21/01/2015 11:47 GMT+7

IS hành hình phụ nữ có học

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng tố cáo các vụ hành quyết dân thường phi nhân tính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó đáng chú ý là việc chúng nhắm tới những phụ nữ có trình độ học vấn cao ở địa bàn chúng kiểm soát.

Cờ IS bay trên cánh đồng ở vùng Sayed Ghareeb, cách 70 km về phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq - Ảnh: AFP

Hôm qua 20-1, Văn phòng theo dõi vấn đề nhân quyền của LHQ cho biết nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan này đang tỏ ra “xem thường vô độ với mạng sống con người”.

Chúng đã công bố những tấm ảnh cho thấy chúng đã hành hình kiểu đóng đinh lên thập tự giá với hai phụ nữ bị chúng buộc tội là kẻ cướp và 1 phụ nữ khác bị hành quyết kiểu ném đá tới chết.

Thời gian gần đây, rất nhiều phụ nữ đã bị quân IS hành quyết tại các vùng lãnh thổ do lực lượng này kiểm soát tại Iraq và Syria, kể cả ở thành phố Mosul ở miền bắc Iraq, thủ phủ tỉnh Nineveh.

Theo nữ phát ngôn viên của LHQ, Ravina Shamdasani, “các phụ nữ có học, có chuyên môn, nhất là những người ứng cử vào các cơ quan công quyền, dường như có nguy cơ bị IS tấn công nhiều hơn. Chỉ trong 2 tuần đầu năm nay, các báo cáo cho thấy đã có 3 nữ luật sư bị IS hành quyết”.

Tổ chức nhân quyền của LHQ cũng báo động về tình trạng giết hại vô tội vạ các nhóm dân thường khác của IS. Có người bị chúng ném từ nóc một tòa nhà cao tầng xuống sau khi kết tội có quan hệ tình dục đồng tính. Gần đây nhất, ngay tại trung tâm thành phố Mosul, 4 bác sĩ bị giết hại vì từ chối không chữa trị cho các quân lính IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên