09/03/2015 09:48 GMT+7

IS bành trướng ra hơn chục nước, đe dọa toàn cầu

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Trong tám tháng qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở rộng ảnh hưởng ở hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới, theo CNN ngày 9-3.

Hôm qua 8-3, nhóm khủng bố vũ trang Nigeria Boko Haram tung video trở thành “một đồng minh của lãnh tụ Nhà nước Hồi giáo”, tức thủ lĩnh IS Abu Bakr al Baghdadi.

Trước đó, các nhóm khủng bố ở Afghanistan, Algeria, Ai Cập, Lebanon, Libya, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Philippines và Yemen đã tuyên bố trở thành đồng minh của IS, theo IntelCenter, một công ty ở Virginia chuyên theo dõi các tổ chức khủng bố.

Theo IntelCenter, từ tháng 8 năm ngoái Boko Haram là một trong khoảng 30 nhóm khủng bố đã công khai lên tiếng ủng hộ IS hoặc xa hơn là xác nhận mối quan hệ đồng minh với tổ chức này.

Những tổ chức tuyên bố trở thành đồng minh với IS sẽ cho phép tổ chức này kiểm soát các tổ chức và con người của họ, nhằm nhắm tới việc xây dựng một đại đế quốc Hồi giáo,
theo lời các chuyên gia.

Thiếu tá Michael Waltz, sĩ quan thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ vừa trở về nước sau khi làm cố vấn cho Bộ Quốc phòng Nigeria trong cuộc chiến chống Boko Haram, nói với Hãng tin CNN rằng “cho tới giờ, cam kết (của Boko Haram với IS) tỏ ra rất nghiêm túc.

IS bành trướng ra hơn chục nước, đe dọa toàn cầu - Nguồn: YouTube

Khoảng 5.000 người đã thiệt mạng vì bạo lực liên quan tới Boko Haram trong năm năm qua, và hơn 1,5 triệu người đã mất nhà cửa, nhưng cho tới giờ Boko Haram vẫn chưa tấn công các mục tiêu phương Tây.

“Gần đây chính phủ (Nigeria) đã có thể chiếm lại một số thị trấn do Boko Haram kiểm soát. Boko Haram đã luôn tỏ ra rất lì lợm và có khả năng thích nghi cao, thay đổi khi cần thiết. Lần này có thể họ đã thấy cần thay đổi để củng cố vị thế của mình ở Nigeria”.

Điều này có ý nghĩa gì với phong trào thánh chiến tử đạo Hồi giáo trên toàn thế giới?

Có thể lấy ví dụ ở Libya, nơi các tổ chức Hồi giáo cực đoan vũ trạng cũng đang muốn trở thành một IS và tổ chức lại cách hoạt động của họ, “một kiểu nhượng quyền thương hiệu”, Comolli nói.

Vụ hành quyết các nạn nhân Thiên Chúa giáo người Ai Cập ở một bãi biển Libya do IS thực hiện - Ảnh: dailyamin.com

IS phá hủy thành phố cổ - Nguồn: Youtube

Những thị trấn từng phồn thịnh ở Syria chỉ còn là một cảnh tượng chết chóc sau khi rơi vào tay IS - Ảnh: wordpress.com

Sự toàn cầu hóa đáng báo động của IS gây ra nhiều câu hỏi với chính quyền Mỹ.

Tháng trước, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một đề xuất xin một ủy quyền mới để triển khai quân đội nhắm vào các mục tiêu IS ở sào huyệt của tổ chức này tại Syria và Iraq, nhưng đề xuất không nhắc tới những quốc gia khác mà IS cũng đang mở rộng ảnh hưởng.

Quyết định giờ là của Quốc hội Mỹ.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên