02/06/2013 09:27 GMT+7

Iraq triệt phá hang ổ sản xuất vũ khí hóa học của al-Qaeda

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua, Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố đã triệt phá một hang ổ của tổ chức khủng bố al-Qaeda chuyên sản xuất khí độc để phục vụ các cuộc tấn công ở châu Âu và Bắc Mỹ.

TH1217q8.jpgPhóng to

Những chai chứa hóa chất sản xuất chất độc sarin và iprit bị Bộ Quốc phòng Iraq thu giữ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Ả Rập Al Jazeera, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết nhóm năm tên khủng bố al-Qaeda đã thiết lập hai cơ sở bí mật ở thủ đô Baghdad để sản xuất khí độc sarin và iprit. Chúng sử dụng bản hướng dẫn của một nhóm khác thuộc al-Qaeda.

Các thành viên nhóm khủng bố này dự định dùng các loại khí độc trên để tấn công ở Iraq trước. Chúng cũng đã xây dựng một mạng lưới để đưa khí độc sang các nước lân cận. Từ đó, chúng sẽ mở chiến dịch tấn công khủng bố ở châu Âu, Canada và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq Mohammed al-Askari cho biết năm tên khủng bố đã lên kế hoạch phát tán khí độc tại một thánh đường Hồi giáo ở Baghdad trong tuần tới bằng máy bay đồ chơi điều khiển từ xa.

Bộ Quốc phòng Iraq cũng cho giới truyền thông chụp ảnh ba nghi can mặc quần áo bảo hộ chống khí độc. Nhà chức trách còn trưng bày các chai hóa chất tìm thấy trong hai phòng thí nghiệm của nhóm khủng bố này.

Từ đầu năm nay, al-Qaeda tại Iraq liên tục tăng cường các vụ tấn công khủng bố. AFP cho biết theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, chỉ trong tháng 5 vừa qua đã có hơn 1.000 người Iraq thiệt mạng vì các vụ đánh bom. Đó là tháng đẫm máu nhất tại Iraq kể từ năm 2008.

Phát hiện trên được công bố trong thời điểm chính quyền Syria và quân nổi dậy cùng cáo buộc nhau đã sử dụng khí độc thần kinh sarin.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên