16/03/2015 08:19 GMT+7

Iraq giải phóng Tikrit trong vòng 72 giờ

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Iraq và đồng minh đang tiến hành một chiến dịch san bằng và càn quét tất cả những tay súng còn sót lại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại trung tâm Tikrit.

Xe bọc thép của quân đội Iraq ở Tikrit. Ảnh: Reuters

AFP ngày 14-3 dẫn lời lãnh đạo cấp cao của nhóm dân quân Badr (thành phố Tikrit, Iraq), ông Karim al-Nuri, cho biết chiến dịch sẽ không kéo dài “quá 72 giờ” để giải phóng Tikrit khỏi tay IS.

Lực lượng quân đội Iraq cùng dân quân các nhóm dân tộc thiểu số của nước này đã thành công trong việc chiếm lại 75% thành phố Tikrit và dồn 60-70 tay súng IS vào trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, những chiến binh IS đang cố thủ bằng súng bắn tỉa và hàng ngàn trái bom cài dọc thành phố. Điều này làm giảm tiến trình giải phóng Tikrit do liên minh chống IS của Iraq và đồng minh muốn giảm thiểu tối đa số thương vong khi giành lại quyền kiểm soát thành phố nhằm đánh dấu một chiến thắng vẻ vang trước IS.

Tại khu vực miền bắc Tikrit có hàng chục miệng núi lửa trên một con đường dẫn vào trung tâm thành phố. Những miệng núi lửa này do những quả bom giấu bên đường phát nổ bất ngờ. Trên mái nhà, những tay súng bắn tỉa của các bên đang chiến đấu không ngừng nghỉ.

Hai tuần trước đây, khoảng 30.000 binh lính thuộc quân đội Iraq, cảnh sát Iraq, các đơn vị Popular Mobilisation, dân quân Shiite và các tay súng dòng Sunni phát động cuộc tấn công tái chiếm thành phố Tikrit vốn bị IS chiếm giữ từ tháng 6-2014.

CNN nhận định thành phố Tikrit là phép thử và là niềm hi vọng cho Iraq, bởi nếu Iraq và các đồng minh có thể giành lại Tikrit sẽ mở ra khả năng giải phóng thành phố Mosul vốn rộng lớn hơn Tikrit nhiều lần khỏi tay IS.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq Tikrit IS