25/09/2012 11:43 GMT+7

Iran tẩy chay Oscar 2013 vì phim phỉ báng đạo Hồi

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Chính quyền Iran ngày 24-9 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay giải Oscar năm 2013 để thể hiện sự phản đối bộ phim Innocence of Muslims - bị cáo buộc là báng bổ đạo Hồi do công dân Mỹ thực hiện.

Diễn viên phim phỉ báng đạo Hồi thua kiện

7JpIogIv.jpgPhóng to

A Separation làm rạng danh nền điện ảnh Iran khi trở thành bộ phim đầu tiên của nước này giành tượng vàng Oscar - Ảnh: alznorcalblog

Trong tuyên bố ra ngày hôm qua, Bộ trưởng Văn hóa và hướng dẫn Hồi giáo Mohammad Hosseini cho biết “vì những nhà tổ chức (giải Oscar) đã không bày tỏ thái độ chống lại bộ phim Innocence of Muslims” nên Iran quyết định sẽ bỏ qua giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này.

Ông Hosseini đồng thời kêu gọi các quốc gia Hồi giáo khác cùng tẩy chay giải Oscar lần thứ 85.

Innocence of Muslims, do một tín đồ Cơ Đốc tại Mỹ thực hiện, miêu tả đấng tiên tri Mohammad của người Hồi giáo như một kẻ ngốc nghếch và lăng nhăng. Sau khi được đăng tải lên YouTube vào ngày 11-9, phim đã khởi nguồn cho hàng loạt vụ biểu tình bạo lực trên khắp thế giới, khiến 51 người thiệt mạng bao gồm cả đại sứ Mỹ tại Libya.

Các quan chức Iran sau đó đã yêu cầu Mỹ phải xin lỗi cộng đồng Hồi giáo và nói thêm rằng Innocence of Muslims chỉ là minh chứng mới nhất cho một loạt những lời lăng mạ của phương Tây nhằm vào người Hồi giáo. Trong khi đó, Washington mặc dù đã lên án nội dung bộ phim nhưng vẫn bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân nước mình.

Trong cùng ngày 24-9, lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cũng cho hay cách các chính trị gia phương Tây đón nhận “sự nhục mạ kinh khủng” này (ám chỉ bộ phim Innocence of Muslims) không khác gì “lối hành xử của những kẻ thù”.

Trước đó, phim hài tình cảm A Cube of sugar đã được chọn làm đại diện cho Iran tham gia tranh giải Oscar 2013.

Năm ngoái, điện ảnh của đất nước Hồi giáo này đã lần đầu tiên được vinh danh tại giải Oscar danh giá khi tác phẩm A Separation giành một tượng vàng ở hạng mục phim nước ngoài hay nhất.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên