24/08/2012 09:12 GMT+7

Iran lắp đặt thêm hàng trăm máy làm giàu uranium

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hãng tin Reuters ngày 24-8 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Iran đã lắp đặt thêm hàng trăm máy làm giàu uranium tại một hầm ngầm ở cơ sở hạt nhân Fordow.

nmvNJaHg.jpgPhóng to

Căn cứ quân sự Parchin - Ảnh: AP

Một nhà ngoại giao cho biết Iran đang bổ sung hàng trăm máy ly tâm mới trong lần tăng cường này. Động thái có thể nâng cao mối lo ngại của phương Tây trước việc Iran đẩy mạnh làm giàu uranium, từ đó tiến tới sản xuất bom hạt nhân. Tuy nhiên theo nguồn tin, các máy ly tâm chưa đi vào hoạt động.

Một nguồn tin khác cho biết Iran đã hoàn tất lắp đặt hai bộ máy ly tâm mới tại Fordow, mỗi bộ gồm 174 máy ly tâm. Nếu thông tin này được xác nhận trong báo cáo tuần tới của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thì hiện ở nhà máy Fordow có tám bộ máy ly tâm, trong đó hai bộ đang hoạt động tinh chế uranium.

Trong hôm nay 24-8, IAEA có cuộc họp với phái đoàn Iran tại Vienna (Áo). Iran đã xác nhận tham dự cuộc họp này. IAEA sẽ tiếp tục gây sức ép buộc Iran cho phép tiếp cận cơ sở Parchin bị tình nghi là địa điểm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy Iran đang tiến hành che phủ một tòa nhà tại căn cứ quân sự Parchin, qua đó Iran có thể thực hiện các hoạt động của mình mà không bị vệ tinh chụp được hình ảnh.

Giới ngoại giao phương Tây cũng khẳng định Iran đang “tăng cường dọn dẹp” cơ sở Parchin để loại bỏ các bằng chứng về một hoạt động hạt nhân trái phép tại đây, từ đó các quan sát viên của IAEA nếu có được đến thị sát cũng chẳng phát hiện điều gì.

Hãng tin AP ngày 24-8 cho biết IAEA đã thành lập một nhóm đặc biệt về Iran, gồm các chuyên gia về công nghệ vũ khí, phân tích tình báo, phóng xạ và một số lĩnh vực khác. Việc thành lập một nhóm làm việc chỉ tập trung vào một nước là hành động bất thường của IAEA, phản ánh ưu tiên của cơ quan này là chương trình hạt nhân của Iran.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên