25/07/2016 05:28 GMT+7

IOC ra quyết định cân bằng nhất

LAN CHI
LAN CHI

TT - Thay vì trừng phạt toàn bộ đội tuyển Olympic Nga do xìcăngđan doping, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) trao quyền quyết định cho các liên đoàn thể thao quốc tế.

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói, sẽ không công bằng nếu loại những VĐV trong sạch khỏi Rio. Ảnh: AFP

 

Đây là quyết định đầy khó khăn của IOC bởi trước đó hàng loạt tổ chức chống doping quốc tế, bao gồm Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đã gây áp lực dữ dội để buộc IOC loại Nga ra khỏi Olympic Rio.

Nhật báo Telegraph (Anh) dẫn lời một số chuyên gia thể thao nhận định thể dục dụng cụ và đua ngựa là hai môn thể thao chắc chắn sẽ có sự góp mặt của các VĐV Nga tại Olympic Rio. Bởi báo cáo điều tra của giáo sư Canada Richard McLaren không trực tiếp nhắc đến hai môn này trong đường dây doping do Bộ Thể thao Nga tổ chức để hỗ trợ các VĐV nước này giành thành tích cao ở các giải đấu quốc tế.

Ngược lại, những liên đoàn khác như cử tạ, đấu vật hay đua thuyền có thể sẽ ra quyết định cứng rắn chống lại Nga. Bởi theo báo cáo điều tra, rất nhiều VĐV Nga trong ba bộ môn này sử dụng doping. Vấn đề lớn nhất hiện nay là liệu các liên đoàn thể thao quốc tế có đủ thời gian để đưa ra quyết định kịp thời khi mà Olympic Rio đã cận kề. Trước đó Liên đoàn Điền kinh quốc tế đã ra lệnh cấm cửa các VĐV Nga.

Những người phản đối việc cấm cửa đội tuyển Olympic Nga khẳng định không thể trừng phạt cả tập thể bởi chắc chắn sẽ có những VĐV Nga không sử dụng doping và đã luyện tập rất chăm chỉ để có cơ hội giành vinh quang tại Olympic. Một lệnh cấm toàn diện sẽ nghiền nát giấc mơ và những nỗ lực chuẩn bị trong nhiều năm qua của họ.

Và Olympic vẫn luôn được xem là biểu tượng của tinh thần cộng đồng quốc tế. Do đó, việc cấm hoàn toàn một quốc gia tại Rio sẽ là hành động đi ngược lại giá trị cốt lõi của phong trào Olympic quốc tế. Do đó, quyết định của IOC dù bị truyền thông phương Tây chỉ trích là “đá quả bóng trách nhiệm” sang phần sân của các liên đoàn thể thao, nhưng thực tế đã đảm bảo sự công bằng cần thiết.

Thực tế là IOC cũng đã công bố một số biện pháp mạnh tay để trừng phạt Nga. Ví dụ, IOC tuyên bố sẽ xem xét kỷ luật các quan chức thể thao Nga bị báo cáo điều tra của WADA bêu danh. IOC cũng sẽ không tổ chức hay bảo trợ bất kỳ sự kiện thể thao nào tại Nga. Mọi quan chức Bộ Thể thao Nga có tên trong báo cáo sẽ bị cấm cửa ở Olympic Rio.

Telegraph dẫn lời giáo sư McLaren cho biết ông tin tưởng rằng với bài học cay đắng này, Nga sẽ quyết tâm cải tổ, làm trong sạch lại thể thao nước này. Quyết định của IOC sẽ tạo cơ sở và niềm tin để nước Nga tự nhìn lại mình và chuộc lỗi.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IOC WADA