01/11/2013 14:35 GMT+7

Indonesia triệu tập đại sứ Úc vì vụ nghe lén

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-11, chính quyền Indonesia đã triệu tập Đại sứ Úc để chất vấn về vụ Đại sứ quán Úc tại Jakarta nằm trong mạng lưới nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

tkXqkcLT.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa cho biết chính quyền nước này rất lo ngại vì vụ nghe lén - Ảnh: Jakarta Post

Mỹ: tình báo Pháp và Tây Ban Nha "tiếp tay" nghe lénAn ninh Mỹ nghe lén cả giáo hoàng?Các bài viết liên quan vụ NSA nghe lén

Theo hãng tin AFP, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu tập Đại sứ Greg Moriaty để chất vấn sau vụ báo Úc Sydney Morning Herald đưa tin Đại sứ quán Úc ở Jakarta bị NSA sử dụng trong các chiến dịch nghe lén.

“Chúng tôi muốn Đại sứ Úc giải thích bởi các hành vi do thám không phù hợp với tinh thần và quan hệ bạn bè thân thiết giữa hai nước. Chính phủ Indonesia cũng coi đây là hành vi không thể chấp nhận được” - Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố.

Đang ở thăm Úc, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng tuyên bố vụ nghe lén không phải là trò đùa và chính quyền Indonesia “vô cùng lo ngại” bởi đây là “vấn đề lòng tin”. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết ông Natalegawa đã “nói lên sự quan ngại của ông ấy và phía Úc coi đây là vấn đề nghiêm túc”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng yêu cầu Đại sứ Mỹ Joseph Yun giải thích rõ ràng về vụ xìcăngđan nghe lén. Tài liệu đăng trên báo Sydney Morning Herald cho thấy Mỹ thiết lập cơ sở tình báo ở nhiều cơ quan ngoại giao tại Đông Nam Á và Đông Á.

“Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề này” - Bộ Ngoại giao Malaysia khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên