Indonesia siết an toàn hàng không

01/11/2018 13:14 GMT+7

TTO - Indonesia đã có những động thái cứng rắn sau vụ rơi máy bay của Hãng Lion Air, bao gồm yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 và cách chức giám đốc kỹ thuật của hãng hàng không giá rẻ này.

Indonesia siết an toàn hàng không - Ảnh 1.

Ngày 31-10, hoạt động tìm kiếm, cứu hộ tiếp tục diễn ra ở khu vực nghi chiếc máy bay của Hãng Lion Air đâm xuống biển - Ảnh: AFP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 31-10 yêu cầu chính quyền siết chặt việc quản lý an toàn đối với các hãng hàng không giá rẻ sau tai nạn thảm khốc của chuyến bay JT610 ghi dấu thêm vào lịch sử an toàn hàng không u ám của nước này. 

Chiếc máy bay xấu số gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh trên đường chở 189 người từ Jakarta đến Pangkal Pinang sáng sớm 29-10. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.

Các hãng hàng không giá rẻ hoạt động tại tất cả các quốc gia, nhưng điều quan trọng nhất là phải thắt chặt quản lý an toàn. Không nước nào muốn để xảy ra một tai nạn như vậy

Tổng thống Indonesia JOKO WIDODO

Điều tra toàn bộ

Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã có động thái đầu tiên đối với Lion Air. "Hôm nay chúng tôi đã buộc phải sa thải giám đốc kỹ thuật và các kỹ thuật viên của hãng vì lý do vụ tai nạn trên" - Hãng tin Antara ngày 31-10 dẫn lời Bộ trưởng giao thông Indonesia Budi Karya. 

"Hàng không giá rẻ là một nhu cầu. Vấn đề là làm sao để chúng ta có thể cải thiện khâu an toàn" - ông Karya nhấn mạnh, đồng thời cho biết sẽ tăng cường kiểm tra đội bay của Lion Air.

Không chỉ Lion Air, chính quyền Indonesia cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 của tất cả các hãng hàng không trong nước. 

"Chúng tôi sẽ đưa ra kết luận kiểm tra và cung cấp cho Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (KNKT) làm cơ sở để xác định nguyên nhân vụ tai nạn" - Bộ trưởng Karya khẳng định.

Ông cũng cho biết chuyến bay số hiệu JT610 đạt chứng chỉ đủ điều kiện bay và có đủ các thủ tục đăng ký máy bay trong ngày xảy ra tai nạn. Indonesia cũng dự kiến cử một đội kiểm tra đặc biệt đến PT Lion Mentari Airlines, công ty điều hành Lion Air, và Công ty bảo trì Batam Aero Technic.

"Quan trọng là hãng hàng không cũng như cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra kỹ thuật của máy bay" - Phó tổng thống Jusuf Kalla kêu gọi các hãng hàng không siết chặt khâu kiểm tra để tránh tai nạn. Lion Air ngày 30-10 cho biết sẽ yêu cầu nhà sản xuất máy bay Boeing kiểm tra tất cả máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc sở hữu của hãng hàng không này. 

"Chúng tôi có nhiều câu hỏi cho họ vì đây là một chiếc máy bay mới. Lion Air sẽ trình tất cả các quy trình đánh giá lên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia" - giám đốc điều hành Lion Air Daniel Putut nói.

Sẽ mất thời gian điều tra

Lực lượng cứu hộ Indonesia ngày 31-10 thông báo đã phát hiện mảnh vỡ nghi là phần thân của chiếc máy bay Boeing 737 Max 8. "Chúng tôi tin rằng đã phát hiện phần thân máy bay" - chỉ huy quân sự Hadi Tjahjanto nói trên kênh TV One. 

Vật thể dài 22m được xác định nằm ở độ sâu 32m đang được kiểm tra bằng thiết bị siêu âm. Phạm vi tìm kiếm và cứu hộ cũng được mở rộng lên 15 hải lý quanh vị trí máy bay biến mất.

Thân nhân các hành khách gặp nạn vẫn không từ bỏ hi vọng sẽ xảy ra phép mầu. Cảnh sát Indonesia đã thu thập gần 150 mẫu ADN từ các gia đình để chuẩn bị cho quá trình nhận diện bởi đến nay "chưa có một thi thể nguyên vẹn nào được tìm thấy". Câu hỏi lớn về nguyên nhân khiến chiếc máy bay mới tinh gặp nạn sẽ cần nhiều thời gian để trả lời.

"Nếu có ai hi vọng kết quả phân tích sẽ được công bố, tôi rất tiếc phải nói rằng việc đó sẽ không thể hoàn thành sớm" - điều tra viên Ony Suryo Wibowo của KNKT nói. Theo ông Wibowo, việc phân tích dữ liệu từ hộp đen có thể mất vài tháng, thậm chí hàng năm.

KNKT dự kiến sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên trong vòng một tháng sau tai nạn bao gồm một số dữ liệu như chứng chỉ của phi công, tình hình thời tiết khi xảy ra tai nạn, chi tiết các mảnh vỡ được tìm thấy và vị trí máy bay rơi... Nhóm điều tra cũng sẽ thăm cơ sở sản xuất chiếc máy bay tại Mỹ. Họ hi vọng xác định nguyên nhân chính của vụ rơi máy bay trong vòng một năm.

Tiếp tục tìm hộp đen

Thợ lặn đang tìm đến nơi phát ra tín hiệu của hộp đen máy bay, mấu chốt có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc. Cơ quan Nghiên cứu và công nghệ Indonesia ngày 31-10 cho biết tàu Baruna Jaya I của cơ quan này đã thu được tín hiệu có thể từ hộp đen của máy bay, và ba vật thể được cho là có liên quan đến phần thân và hộp đen của chiếc máy bay ở vùng biển gần khu vực Karawang, thuộc tỉnh Tây Java. Việc tìm kiếm thiết bị quan trọng này đang gặp khó khăn do tầm nhìn bị hạn chế dưới đáy biển.

TRẦN PHƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận