30/08/2010 10:41 GMT+7

Indonesia: núi lửa phun, 2 người chết

TƯỜNG VY (Theo Xinhua, CNN)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua, CNN)

TTO - Nhà chức trách Indonesia cho biết đã có 2 người thiệt mạng và hơn 30.000 người sơ tán khi núi lửa núi lửa Sinabang ở tỉnh Bắc Sumatra tiếp tục phun trào trong hôm nay 30-8.

tRPL0L4x.jpgPhóng to
Núi lửa Sinabang phun những cột khói cao trên 2.000m trong hôm nay 30-8 - Ảnh: Xinhua, AFP

Theo CNN, núi lửa đã phun trong hơn 6 giờ với những cột khói cao trên 2.000m, kèm theo những chấn động khiến người dân ở những ngôi làng gần đó hoảng sợ. "Hiện núi lửa đã ngừng phun. Chúng tôi có đủ thức ăn và nước uống, nhưng chúng tôi cần thêm mặt nạ chống khói", Johnson Tarigan, một người phát ngôn huyện Karo nói.

"Hai người đã chết do đau tim và bị biến chứng đường hô hấp", Priyadi Kardono, quan chức Cơ quan điều phối thiên tai quốc gia cho biết. "Chúng tôi đã gửi thêm thức ăn và mặt nạ chống khói cho những người sơ tán".

Trước đó vào buổi sáng, núi lửa hoạt động đã làm gián đoạn các chuyến bay ở tỉnh Bắc Sumatra.

hvb5K4v6.jpgPhóng to
Ít nhất 12.000 người đã phải sơ tán khi núi lửa Sinabung phun - Ảnh: Sky News

Sáng 30-8, thông tin với Tân Hoa Xã qua điện thoại, Muhammad Hendratno - quan chức Cơ quan khí tượng và núi lửa Indonesia - cho biết núi lửa phun trở lại lúc 6g30 sáng. Bambang Ervan, người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia, nói hoạt động hàng không trong nước và quốc tế có thể bị ảnh hưởng.

“Điều này phụ thuộc vào hướng gió. Nếu gió thổi hướng bắc, nó sẽ cản trở các chuyến bay quốc tế; còn nếu gió thổi hướng đông, nó sẽ làm gián đoạn các chuyến bay nội địa”, ông này nói.

Cũng theo ông Ervan, hầu hết các chuyến bay quốc tế ở sân bay lớn nhất tỉnh này cùng nhiều sân bay khác trên đảo Sumatra xuất phát từ miền bắc. Chuyên gia khí tượng Agie Wandala cho hay hiện tại gió đang thổi hướng bắc, và “các chuyến bay từ miền bắc có thể bị hủy”, ông Ervan nói.

Núi lửa Sinabung phun trào hôm qua 29-8, lần đầu tiên sau 400 năm, buộc ít nhất 12.000 người sơ tán khẩn cấp.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên