30/12/2014 06:55 GMT+7

​Indonesia nhờ Mỹ tìm kiếm máy bay mất tích

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Chính phủ Indonesia hôm 29-12 đã lên tiếng đề nghị Mỹ giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia trong bối cảnh nhiều lo ngại rằng chiếc máy bay này đã nằm sâu dưới đáy biển.

Hai binh sĩ hải quân đang kiểm tra trực thăng trước khi tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Indonesia AirAsia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính phủ Mỹ cho biết không có công dân Mỹ nào trong số 155 hành khách và 7 phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501.

“Đại sứ quán của chúng tôi ở Jakarta đang giữ liên hệ chặt chẽ với các quan chức Indonesia. Hôm nay, chúng tôi nhận được yêu cầu giúp đỡ định vị chiếc máy bay” – Jeffrey Rathke, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo ông Rathke, phía Mỹ đang xem xét đề nghị từ Indonesia và “sẽ tìm cách tốt nhất để đáp ứng các yêu cầu giúp đỡ từ phía Indonesia”. Ông Rathke cho biết Mỹ cần thêm “một ít thời gian” trong việc phản hồi phía Indonesia. Nước này vẫn chưa tiết lộ sẽ giúp Indonesia bằng cách nào.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc - tướng John Kirby - cho biết Mỹ có thể sẽ giúp đỡ Indonesia trong việc tìm kiếm trên không, trên bộ và dưới biển. “Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách” – ông Kirby nói.

Việc chưa tìm thấy bất kỳ tung tích nào của máy bay mang số hiệu QZ8501 dấy lên mối lo ngại chiếc máy bay này đã rơi xuống biển. Người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo hôm 29-12 cho biết có khả năng chiếc máy bay đang “nằm dưới đáy biển”.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Indonesia AirAsia mất tích khi đang trên đường từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore. Trước khi mất liên lạc, phi hành đoàn đã yêu cầu thay đổi kể hoạch bay do thời tiết xấu.

Hiện hàng chục tàu và máy bay của các nước Indonesia, Úc, Malaysia và Singapore đang tìm kiếm máy bay mất tích tại vùng biển Java.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên