02/03/2015 08:38 GMT+7

​Indonesia muốn lập lực lượng hỗn hợp tập trung vào biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Quân đội Indonesia (TNI) mới đây cho biết sẽ tập trung các hoạt động của mình ở khu vực phía tây đất nước, đặc biệt là vùng Sumatra và Kalimantan để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài.

TNI cho biết các nỗ lực này sẽ được thực hiện bởi một lực lượng phối hợp giữa lục quân, hải quân và không quân, gọi là Kogabwilhan.

The Jakarta Post dẫn lời tổng tư lệnh quân đội Indonesia - tướng Moeldoko nói hồi tháng trước: “Trong tương lai, chúng tôi cho rằng biển Đông sẽ là điểm nóng. Vì thế, một lực lượng đặc nhiệm như Kogabwilhan rất quan trọng”. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phê chuẩn kế hoạch này và yêu cầu TNI thực hiện nhanh chóng.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia Djundan Eko Bintoro xác nhận bộ này đang soạn thảo quy định và kế hoạch chi tiêu cho Kogabwilhan. TNI dự kiến Kogabwilhan sẽ hoạt động vào năm 2024.

Theo The Diplomat, giới quan sát cho rằng trong khi Indonesia về cơ bản không phải là một bên tranh chấp ở biển Đông, Jakarta ngày càng quan ngại về việc “đường lưỡi bò” nuốt trọn 80% biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên áp đặt chồng lấn lên các vùng nước xung quanh quần đảo Natuna giàu tài nguyên của Indonesia. Jakarta thời gian qua cũng đóng vai trò trong việc tạo điều kiện cho các nỗ lực giải quyết tranh chấp.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng lực lượng hỗn hợp của Indonesia tập trung vào biển Đông không còn là chuyện viển vông. Từ thời tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, Indonesia đã lên kế hoạch có bốn nhóm Kogabwilhan như vậy với một nhóm tập trung đặc biệt vào khu vực Natuna.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên