27/10/2014 06:35 GMT+7

Indonesia lần đầu tiên có nữ ngoại trưởng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa chỉ định bà Retno Marsudi, đại sứ Indonesia tại Hà Lan trở thành nữ ngoại trưởng đầu tiên của nước này.

Theo Reuters, trong nội các mới gồm 34 thành viên của ông Joko Widodo có 18 chuyên gia kỹ trị được bổ nhiệm nắm các cơ quan kinh tế quan trọng, số ghế còn lại chia cho 4 đảng chính trị ủng hộ ông Widodo.

Nội các mới của tân tổng thống Indonesia có 8 phụ nữ, nhiều hơn so với nội các tiền nhiệm. Lý do công bố nội các trễ vài ngày là do đích thân ông Widodo yêu cầu Ủy ban chống tham nhũng xác minh lại tư cách các ứng viên.

Ngoài bà Retno Marsudi giữ chức ngoại trưởng, tổng thống Indonesia chỉ định ông Sofyan Djalil, cựu bộ trưởng các doanh nghiệp nhà nước, làm bộ trưởng kinh tế và phó thủ tướng Bambang Brodjonegoro giữ chức bộ trưởng tài chính.

Ông Djalil và Brodjonegoro giữ trọng trách vào thời điểm nền kinh tế Indonesia đang trải qua nhiều thử thách lớn, tốc độ tăng trưởng GDP 5,1% là thấp nhất trong 5 năm qua.

Một trong những quyết định quan trọng đối với chính phủ mới của Indonesia là có tiếp tục chính sách nhạy cảm tăng giá nhiên liệu hay không, một bước đi cần thiết để cắt các khoản trợ cấp tốn kém.

Tân ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi (Reuters)

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên