29/04/2015 12:32 GMT+7

​Indonesia khẳng định phải chiến đấu chống ma túy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-4, chính quyền Indonesia lên tiếng việc tử hình các tội phạm ma túy là một hành động cần thiết trong cuộc chiến chống ma túy tại quốc gia này.

Những người phản đối án tử hình ở Indonesia vui mừng khi biết tin phạm nhân người Philippines được hoãn tử hình - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang mở cuộc chiến chống tội phạm ma túy đe dọa sự tồn tại của cả đất nước. Tử hình không phải là việc vui vẻ gì. Nhưng chúng tôi phải làm thế để giải cứu quốc gia trước mối đe dọa ma túy. Chúng tôi không muốn thù địch với các nước có công dân bị xử tử vì buôn ma túy mà chỉ muốn chống lại tội phạm ma túy” - AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Indonesia Muhammad Prasetyo tuyên bố.

Mới đây, chính quyền Indonesia đã ra lệnh hành quyết bảy tội phạm buôn ma túy, bất chấp sự phản đối và cầu xin của chính quyền các nước. Ông Prasetyo cho rằng việc Úc triệu hồi đại sứ để phản đối chỉ là “phản ứng nhất thời”.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cũng cho biết Jakarta mong muốn tiếp tục quan hệ tốt với Úc, một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của quốc gia Đông Nam Á. Tổng thống Joko Widodo cũng cho rằng Indonesia chỉ thực thi thể chế pháp trị đối với những kẻ buôn ma túy.

Sau khi Úc triệu hồi đại sứ, Brazil cũng cho biết “lấy làm tiếc” và tiết lộ đang xem xét các bước đi kế tiếp. Nguồn tin từ Indonesia cho biết các tù nhân bị tử hình đã không chịu bị bịt mắt và đồng thanh hát vang khi trên đường đến đối mặt với đội hành quyết trong rừng.

Một nữ công dân Philippines được hoãn tử hình sau khi một phụ nữ lừa cô vận chuyển ma túy tới Indonesia ra đầu thú. Chính quyền Philippines mô tả đây là một phép màu, nhưng Tổng chưởng lý Prasetyo cho biết đây chỉ là việc tạm hoãn để cảnh sát có thêm thời gian điều tra. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên