29/04/2015 07:03 GMT+7

​Indonesia hành hình 8 tội phạm ma túy, quốc tế giận dữ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài truyền hình Metro TV và hãng tin Jakarta Post đưa tin Indonesia rạng sáng hôm nay 29-4 đã xử bắn 8 người bị kết tội buôn lậu ma túy và vào phút cuối cùng lại tha cho người thứ 9 là một công dân Philippines.

Những nhà hoạt động kêu gọi dừng cuộc hành hình Veloso Ảnh: Reuters

Các vụ hành hình, theo AFP, diễn ra tại nhà tù an ninh cấp cao Besi trên đảo Nusakambangan lúc 1g sáng hôm nay theo giờ địa phương bất chấp những phản ứng giận dữ từ cộng đồng quốc tế.

Trong số những người bị hành hình có 2 công dân Úc, 1 người Brazil, bốn người từ châu Phi và 1 người Indonesia.

BBC cho biết Úc đã triệu hồi Đại sứ về nước trong một động thái nhằm phản đối chính quyền Indonesia.

Thủ tướng Úc Tony Abbott gọi việc xử tử 2 công dân nước này là một hành động "tàn nhẫn và không cần thiết". Ông Abbott cho biết Úc tôn trọng chủ quyền Indonesia nhưng cho rằng "điều này không thể chỉ đơn giản như là một cuộc kinh doanh bình thường".

Tuy nhiên công dân Mary Jane Veloso của Philippines đã được tha sau khi một nghi can trong việc tuyển dụng và lừa Veloso vận chuyển ma túy đến Indonesia ra đầu thú và tự nộp mình cho chính quyền Philippines.

"Phép lạ đã trở thành sự thật" - mẹ của Veloso là bà Celia vui mừng cho biết. Bà Celia cũng nói thêm rằng hai người con trai nhỏ tuổi của Veloso đã thét lên "Vâng, vâng mẹ sẽ sống" sau khi hay tin.

Chính quyền Philippines cũng bày tỏ sự vui mừng trong việc ân xá của Veloso. "Chúa đã đáp lại lời cầu nguyện của chúng tôi" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose cho biết.

AFP cho biết các nhà hoạt động nhân đạo tổ chức một buổi cầu nguyện phía trước đại sứ quán Indonesia ở Manila đã ôm chầm lấy nhau và reo hò sau khi biết tin.

Trong khi đó Tổng thống Joko Widodo ủng hộ việc hành hình những kẻ buôn ma túy khi tuyên bố rằng Indonesia đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp do sự gia tăng việc tiêu thụ ma túy trong nước.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên