03/02/2015 11:48 GMT+7

Indonesia bác tin cơ trưởng AirAsia QZ8501 rời ghế lái

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-2, các nhà điều tra hàng không Indonesia bác bỏ thông tin cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 rời ghế điều khiển máy bay trước khi tai nạn xảy ra như báo chí đăng tải trước đó.

Lãnh đạo NTSC cho biết cuộc điều tra vẫn còn đang kéo dài và chưa thể đưa ra kết luận gì - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trước đó các hãng thông tấn Indonesia và nước ngoài đồng loạt dẫn nguồn tin điều tra khẳng định cơ trưởng Iriyanto đã rời khỏi ghế điều khiển để tắt cầu dao thiết bị FAC trên máy bay. Và cơ phó Remy Plesel ít kinh nghiệm đã không kịp xử lý tình huống khi máy bay tăng độ cao đột ngột rồi khựng lại trên không.

Tuy nhiên mới đây nhà điều tra Ertata Lananggalih của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) khẳng định không hề có bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng Iriyanto đã rời khỏi ghế điều khiển máy bay.

Ông Lananggalih cũng cho biết không có chuyện cơ trưởng Iriyanto đã tắt cầu dao thiết bị FAC, qua đó vô hiệu hóa cơ chế bảo vệ giúp ngăn máy bay tăng độ cao vượt quá tốc độ giới hạn.

NTSC không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm và nhấn mạnh hiện cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Nhưng Reuters khẳng định đã có trong tay một tài liệu của đội ngũ điều tra vụ máy bay AirAsia QZ8501, trong đó có nhắc đến việc điều tra hệ thống FAC và cầu dao.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Tatang Kurniadi, lãnh đạo NTSC, giải thích rằng đây chỉ là danh sách thiết bị mà NTSC phải điều tra. Bản danh sách trên không nhắc đến giả thuyết cơ trưởng Iriyanto rời khỏi ghế điều khiển để tắt cầu dao thiết bị FAC.

Hãng AirAsia cũng từ chối bình luận vụ việc. Trước đó chính quyền Indonesia gây tranh cãi khi không công bố công khai nội dung báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn mà gửi thẳng nó lên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuần trước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên