11/07/2017 15:30 GMT+7

Indiewire công bố top những phim hài hay nhất thế kỷ 21

ĐỨC TRẦN lược dịch
ĐỨC TRẦN lược dịch

TTO - Trang Indiewire vừa bổ sung và điều chỉnh danh sách các tác phẩm xuất sắc nhất thuộc dòng phim hài, trong đó có không ít phim mang yếu tố tình cảm lãng mạn, ca nhạc hoặc 18+.

10/ Midnight in Paris (2011)

Đây tuy chưa phải phim hài hay nhất của đạo diễn gạo cội Woody Allen nhưng là phim hiếm hoi có doanh thu tốt. Lần đầu tiên Paris trở thành bối cảnh chính, mang linh hồn cho câu chuyện được ví như bức thư tình Woody gửi đến nước Pháp.

Midnight in Paris
Midnight in Paris

Không có nhiều tiếng cười vang dội song Midnight in Paris dễ dàng chiếm cảm tình bằng sự duyên dáng cố hữu, những tiểu tiết tuy nhỏ mà có sức gợi cao đặc tả hành trình ảo ảnh tìm về Paris cố hương nơi những có cánh chim đầu đàn của nghệ thuật thơ văn, ca kịch… vang bóng.

9/ Burn after reading (2008)

Không tạo được tiếng vang như mong đợi song dàn diễn viên bao gồm Brad Pitt, Frances McDormand, Richard Jenkins, Tilda Swinton, John Malkovich và George Clooney đủ biến bộ phim trở nên “đắt giá”.

Khai thác đề tài giật gân có tính chất ly kỳ, chuyện phim liên quan tới một vụ tống tiền và những tài liệu tối mật bị đánh cắp…

Burn after reading

Sở trường của anh em đạo diễn Coen là hài châm biếm (black comedy) và lần này họ vẫn duy trì phong độ dù câu chuyện có hơi rối rắm vì sở hữu nhiều nhân vật liên đới.

Trong khi nhiều tờ báo lớn dành lời khen thì Variety lại chê phim phi lý và ảo tưởng!

8/ Enough Said (2013)

Đánh vào đối tượng người xem trưởng thành hơn nên Enough Said ít nhiều không được chú ý tới, tuy nhiên nội dung của phim khá sắc sảo:

Sống đơn thân, bà mẹ một con Eva hành nghề massage cho qua ngày. Đợi con gái bước vào đại học, Eva mới thảnh thơi tim tình yêu mới khi gặp gỡ Albert.

Tuy nhiên, cô lại quen với cả Marianne cũng chính là vợ cũ của Albert…

Enough Said
Enough Said

Nội dung của Enough Said giống với dòng phim chính kịch hơn, song đạo diễn Nicole Holofcener đã rất may mắn có được các diễn viên dày dạn kinh nghiệm, thổi làn gió nhẹ nhàng và tình cảm vào bối cảnh có vẻ khá nhàm chán và nặng nề.

7/ The 40-year-old virgin (2005)

Là phim hài giới tính, hài tình huống và hình thể duy nhất trong tốp 10, The 40-year-old virgin gắn mác 19+ bởi chứa nhiều hình ảnh, câu thoại nhạy cảm.

Là “cánh chim đầu đàn” cho dòng phim hài người lớn, khi vừa ra mắt ngay lập tức mang đến tương lai sáng sủa cho diễn viên chính Steve Carell và đạo diễn Judd Apatow.

The 40-year-old virgin

Hấp dẫn nhờ tình huống có thật nhưng ít ai khai thác: chàng Andy Stitzer lập dị đã ngoài 40 mà vẫn chưa biết… phụ nữ là gì, thậm chí còn mất khả năng hứng thú trong chuyện chăn gối.

Để cải thiện tình hình “đáng báo động” của Andy, hàng loạt tình huống dở khóc dở cười xảy ra với anh chàng.

6/ Superbad (2007)

Ra mắt chỉ hai năm sau The 40-year-old virgin, Superbad nhanh chóng tiếp cận đề tài tình dục nóng bỏng nhưng làm khác đi bằng cách đặt câu chuyện vào môi trường học đường, ngoài ra còn tận dụng một kiểu buddy (ám chỉ đôi bạn thân) thịnh hành lúc bấy giờ khi xoay quanh hai cậu bạn trung học khác thường, đang khao khát… ăn trái cấm trước khi lên bậc đại học.

Jê^­¶
Superbad

Thành công phần lớn của Superbad phụ thuộc vào hai diễn viên trẻ có duyên với phim hài là chàng béo Jonah Hill và trai ngoan Michael Cera.

Phim nhận nhiều giải thưởng và phản hồi tốt từ giới phê bình và công chúng.

5/ Team America: world police (2004)

Đại diện duy nhất cho một phim mô hình nghệ thuật độc đáo: những con rối, Team America: world police cũng là phim hài “u ám” và nghiêm trọng nhất khi chĩa mũi dùi vào chính trị và khủng bố.

Với một kịch bản không thể dễ dãi, rõ ràng tác phẩm này ít có cơ hội chạm vào nhiều tầng lớp khán giả, song vì sự can đảm và khác biệt của êkip mà Team America: world police xứng đáng có thứ hạng cao.

Team America - World Police
Team America - world police

Tuy không có diễn viên thật đóng nhưng yếu tố bạo lực và ngôn ngữ bằng hình ảnh lẫn lồng tiếng đã buộc phim phải dán mức cao nhất NC-17 (cấm khán giả dưới 17 tuổi).

Nhiều văn nghệ sĩ, chính trị gia trở thành chất liệu trong phim như George Clooney, Sean Penn, Kim Jong Il, Queen Elizabeth II…

4/ The grand Budapest hotel (2014)

Giành 9 đề cử Oscar, đây là đại diện đình đám nhất tốp 10 và cũng là phim sở hữu nhiều diễn viên phụ nhất đúng chất Wes Anderson.

Có một điều không thể phủ nhận rằng phim được chỉ đạo nghệ thuật rất tốt, biến các nhân vật có vẻ bình thường trở nên hài hước một cách khác thường.

The Grand Budapest Hotel
The grand Budapest hotel

Vì quy tụ dàn diễn viên hùng hậu nên tình tiết của phim được dàn trải, từ anh nhà văn trẻ, quý bà Madame D. đến quản gia tận tụy Gustav H. - kẻ bị con trai Madame D. đổ tội giết người…

Với phần phụ họa của âm nhạc và cắt dựng, The grand Budapest hotel tạo ra các tràng cười đắt giá và đậm chất kịch nghệ.

3/ Lost in translation (2003)

Với khán giả Mỹ thì Lost in translation là phim hài nhưng mẫn cảm của người xem châu Á lại cho rằng phim nặng về tâm lý tình cảm, trong khi tình tiết hài chỉ là thứ gia vị rất đẹp nhưng nhỏ bé và vừa phải.

Không đâu xa, chỉ bằng cảnh mở màn và cảnh kết, Lost in translation rất có thể được cho là phim hài thuần túy.

Lost in translation

Tác phẩm kể về mối quan hệ kỳ lạ giữa cô nữ sinh đơn côi Charlotte và một anh diễn viên già sắp về hưu Bob Harris.

Họ đến với nhau vì chữ duyên, níu kéo nhau vì chữ tình: sự cảm thông của hai kẻ không người yêu bên cạnh.

Những câu chuyện phím, hài hước có, thâm tình có… cả Charlotte và Bob là hiện thân cuối cùng của thế hệ thời đại khi công nghệ bắt đầu phủ sóng đời sống!

2/ School of rock (2003)

Mang đến cảm giác tích cực là yếu tố giúp cho cuốn phim hài này thành công và trở thành một cult classic (phim yêu thích của nhiều thế hệ).

Dewey Finn - chàng ca sĩ nhạc rock bốc đồng - bỗng bị chính đồng nghiệp sa thải khỏi nhóm.

Thất nghiệp, Dewey không chí thú làm ăn mà còn mạo danh bạn thân để xin vào dạy ở trường tiểu học. Thay vì dạy học, Dewey lại dạy chúng cách để quậy và yêu rock!

School of Rock
School of rock

Dewey Finn có thể gọi là vai để đời của tài tử Jack Black, còn School of rock chứng minh cho sự đa dạng của đạo diễn kỹ tính Richard Linklater. Phim thậm chí được chuyển thể sang sân khấu kịch và cả một series truyền hình có nội dung ăn theo…

1/ Sideways (2004)

Không ồn ào như School of rock nhưng lại chẳng quá nhẹ nhàng như Midnight in Paris, Sideways có cả cái tình của những kẻ đã qua tuổi hoa niên cũng đồng thời sở hữu được những gì tinh túy nhất của nụ cười đôi khi rất ẩn ý nhưng đôi khi chỉ bật ra thành tiếng một cách rất vô tư.

J'^Á¬¬
Sideways

Chẳng có thành tích gì để đời hay nổi trội, Miles Raymond đưa anh bạn thân có vẻ khấm khá hơn là Jack Cole du ngoạn thung lũng rượu vang Santa Ynez trong thị trấn.

Tại đây họ tình cờ chạm trán hai người phụ nữ rất đặc biệt, có khả năng làm thay đổi cuộc sống tẻ nhạt và đầy áp lực của họ…

Danh sách đầy đủ 25 phim hài hay nhất

11/ Mistress America (2015)

12/ Silver Linings Playbook (2012)

13/ In Bruges (2008)

14/ Neighbors (2014)

15/ Obvious Child (2014)

16/ The Heat (2013)

17/ Borat (2006)

18/ About a Boy (2002)

19/ Best in Show (2000)

20/ O Brother, Where Art Thou? (2000)

21/ Trainwreck (2015)

22/ Old School (2003)

23/ Shaun of the Dead (2004)

24/ Juno (2007)

25/ Harold and Kumar Go to White Castle (2004)

 

ĐỨC TRẦN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên