Thứ 6, ngày 19 tháng 8 năm 2022

i-MiEV - đối thủ đáng gờm của Leaf

25/07/2011 11:23 GMT+7

TTO - Bước vào thị trường xe điện (EV) ở Bắc Mỹ chậm hơn Nissan hàng năm trời, nhưng điều này lại là lợi thế của Mitsubishi khi có nhiều thời gian nghiên cứu thị trường này hơn.

lNwF8nYY.jpgPhóng to
i-MiEV
Thu nhập bình quân của người Mỹ thấp hơn dân Nhật và châu Âu nên phiên bản i-MiEV đem đến đây sẽ có giá thấp hơn phiên bản đã bán ở Nhật và châu Âu 2.230 USD và rẻ hơn Leaf của Nissan đang bán ở Mỹ 4.790 USD. Xe i-MiEV có giá căn bản trên thị trường Mỹ 29.840 USD bao gồm cước vận chuyển. Nếu trừ đi 7.500 USD thuế ưu đãi của liên bang và 5.000 USD của tiểu bang, giá i-MiEV chỉ còn 17.000 USD.

Để phù hợp với thị hiếu người Mỹ, Mitsubishi đã nâng cấp vật liệu nội thất, mở rộng chiếc “i” thêm 11 cm so với phiên bản ở Nhật. Thanh cản trước xe cũng to hơn, bổ sung hệ thống giám sát áp suất bánh xe, thêm loa phát tiếng ồn nhân tạo cảnh báo người khiếm thị cho phù hợp với quy định về an toàn của Chính phủ Mỹ.

Xe được trang bị dẫn động cầu sau, động cơ AC 49 kilowatt, có thể sản sinh 66 mã lực, 197 Nm ở tua máy 2.000 rpm. Pin lithium ion có điện dung 16 kW/giờ là sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi và hãng sản xuất pin Nhật Bản GS Yuasa.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chiếc “i” có phạm vi hoạt động 100 km so với Leaf của Nissan 117 km. Pin của Leaf có thể tích và trọng lượng nặng hơn 50%, và có dung lượng điện 24 kW/giờ.

Mitsubishi cho biết với nguồn điện tiêu chuẩn ở Mỹ 120 V, thời gian sạc đầy bình là 22,5 tiếng. Với nguồn điện 240 V, thời gian sạc mất 6 tiềng, tuy nhiên theo đánh giá của EPA là 7 tiếng.

Cũng theo đánh giá của EPA, lượng điện tiêu hao của i-MiEV quy ra xăng là 1,86 lít/100 km khi chạy trong thành phố, 2,37 lít/100 km khi chạy trên đường cao tốc, bình quân 2,1 lít/100 km. Đối với Leaf, con số tương ứng là: 2,2 lít, 2,55 lít và 2,37 lít.

Chiếc “i” sẽ đến Mỹ vào tháng 11, bắt đầu bán lẻ ở các bang California, Oregon, Washington và Hawaii vào tháng 12. Cuối năm 2012 mới bán trên toàn nước Mỹ.

Mitsubishi có kế hoạch từ nay đến năm 2016 sẽ cho ra mắt thế giới 8 mẫu xe EV và plug-in nhằm trở thành người đi đầu trong lĩnh vực xe EV.

Mitsubishi dự kiến trong bốn tháng đầu năm 2012 sẽ bán được ở thị trường Bắc Mỹ 2.000 xe, đến năm 2016 sẽ bán được 20.000 xe EV mỗi năm.

ANH NGỌC (Theo Autonews)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận