16/01/2016 15:56 GMT+7

​Ì ạch dự án nhà ở cho người thu nhập thấp

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ (mautruong@tuoitre.com.vn)
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ (mautruong@tuoitre.com.vn)

TT - Chung cư Mỹ Lợi trên đường Nguyễn Trung Trực, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) là dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên tại Tiền Giang, khởi công từ năm 2009 nhưng thi công dở dang rồi ngưng từ nhiều năm nay.

Dự án chung cư Mỹ Lợi xây dở dang chưa biết khi nào mới khởi động lại Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Dự án chung cư Mỹ Lợi xây dở dang chưa biết khi nào mới khởi động lại - Ảnh: Mậu Trường

Hiện nay tại công trình này không một bóng công nhân, chỉ có một bảo vệ trông coi công trình.

Bỏ hoang

Theo ghi nhận, chung cư Mỹ Lợi đã xây phần thô được ba lô gồm: lô A, lô B và lô C. Tuy nhiên, do ngừng thi công từ năm 2011 đến nay nên một số hạng mục đã cũ kỹ, rêu bám đầy. Nhiều tấm tôn, cọc sắt dùng để đổ dầm không được tháo xuống sau khi ngừng thi công nên đã bị gỉ sét, treo lơ lửng trong công trình. Một người dân nhà ở cạnh công trình này cho biết cách đây không lâu, một cọc sắt từ tầng cao của công trình rơi xuống đường trúng một người dân, nhưng may mắn người này chỉ bị thương nhẹ.

Bà Lưu Sa Tỉ, người dân trong khu vực, than thở: “Mặc dù công trình đã ngưng thi công nhưng một cần cẩu cao hàng chục mét nằm giữa công trình vươn cần sắt nặng hàng tấn treo lơ lửng trên mái nhà dân trông rất nguy hiểm”.

Một số người ban đầu có ý định mua căn hộ của chung cư này, nhưng chờ hoài không thấy nên phải vay mượn để mua nhà bình thường. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, nhân viên ngân hàng, cho biết: “Gia đình tôi chỉ có một mình tôi đi làm, vợ tôi phải nuôi con nhỏ nên chúng tôi có ý định mua chung cư dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, do dự án xây dựng quá chậm nên tôi phải mua một mảnh đất xa trung tâm TP Mỹ Tho cất nhà ở”.

Tỉnh nhận chuyển nhượng lại dự án?

Theo UBND TP Mỹ Tho, chủ đầu tư dự án nói trên là Công ty cổ phần Lợi Nhân. Qua xem xét, có nhiều nguyên nhân khiến nhà đầu tư không thể tiếp tục triển khai dự án và hoàn thành trong vòng 21 tháng như cam kết ban đầu. Về mặt khách quan, do lãi suất vay ngân hàng thời điểm triển khai dự án (năm 2009) quá cao trong khi thị trường bất động sản bị đóng băng. Về mặt chủ quan, chủ đầu tư không vay được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trong khi đó nếu vay vốn thương mại để tiếp tục thực hiện công trình sẽ đội giá thành cho mỗi căn hộ, nên nhà đầu tư tạm dừng chờ một số chính sách hỗ trợ.

Trước những khó khăn của chủ đầu tư, UBND TP Mỹ Tho đã đề xuất tỉnh Tiền Giang hỗ trợ về thủ tục vay vốn, hưởng ưu đãi thuế vay, đồng thời cam kết sẽ mua 150 căn hộ tại chung cư này dùng vào việc tái định cư cho những hộ dân bị giải tỏa trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, do vẫn tiếp tục khó khăn về vốn nên cuối cùng dự án được chuyển cho chủ đầu tư mới là Công ty cổ phần Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu. Sau đó, UBND TP Mỹ Tho đã nhiều lần hối thúc chủ đầu tư mới triển khai xây dựng dự án trong năm 2014, nhưng do khó khăn về vốn nên công trình này vẫn giậm chân tại chỗ...

Mới đây, ông Nguyễn Văn Hồng, chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, cho biết TP đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành có liên quan tham mưu cho tỉnh nhận chuyển nhượng lại dự án để tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng.

Dự án chung cư Mỹ Lợi có diện tích đất trên 4.300m2, với tổng mức đầu tư trên 64 tỉ đồng (thời điểm năm 2009). Quy mô xây dựng dự án gồm 3 lốc nhà với 250 căn hộ. Trong đó, 1 lốc cao 10 tầng, 1 lốc cao 9 tầng và 1 lốc cao 8 tầng.

Dự án được khởi công vào ngày 24-4-2009 và thời gian hoàn thành theo giấy chứng nhận đầu tư là 21 tháng. Sau thời gian thi công, đến tháng 4-2011 dự án đã tạm dừng đến nay. Khi tạm dừng, công trình đã đạt được khoảng 70% giá trị xây lắp.

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ (mautruong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên