Xe
20/05/2014 21:07 GMT+7

Hyundai triệu hồi 138.000 xe Tucson "đời mới"

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Hãng xe Hyundai đã thông báo cho Cục Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) về việc triệu hồi gần 138.000 xe thể thao đa dụng Tucson 2011-2014, vì lỗi túi khí gắn sai vị trí trên bánh lái.

UDh8SceU.jpgPhóng to
Hyundai triệu hồi 138.000 chiếc SUV Tucson tại thị trường Mỹ vì lỗi túi khí - Ảnh: Hyundai

Theo báo cáo của Hyundai, 2 bulông giữ môđun túi khí đính vào tay lái có thể không được siết chặt đúng cách, nhiều khả năng túi khí không thể bung ra để bảo vệ tài xế trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Hãng chưa ghi nhận bất kỳ thông tin nào về tai nạn hay chấn thương liên quan đến lỗi trên. Hyundai cho biết một trong những chủ nhân xe bị lỗi có thể phát hiện khiếm khuyết khi nghe tiếng lạch cạch và hãng đã bắt đầu điều tra từ tháng 12-2013, sau khi nhận một số yêu cầu bảo hành siết chặt lại bulông của khách hàng.

Hyundai xem đợt thu hồi lần này là tự nguyện nhưng một khi nhà sản xuất nhận thấy việc thu hồi vì lỗi an toàn là bắt buộc thì phải thông báo đến cơ quan quản lý trong vòng 5 ngày làm việc, nếu không sẽ bị phạt dân sự.

NHTSA cũng đã điều tra chuyên sâu vào sự cố của Kia - hãng xe anh em của Hyundai - với 65.000 chiếc crossover Kia Sorento 2011-2013 gặp lỗi cửa sổ trời bị vỡ khi xe đang di chuyển trên đường. Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 10-2013 với một "đánh giá sơ bộ" và nay cơ quan này đã tìm đủ bằng chứng để nâng cấp điều tra lên mức "phân tích kỹ thuật", theo thông tin trên website NHTSA.

NHTSA cho biết đã nhận được 95 đơn khiếu nại về sự cố cửa sổ trời và ghi nhận báo cáo 14 chấn thương do các mảnh vỡ kính bay trúng. Kia nói với các nhà điều tra rằng chỉ có một nguyên nhân khiến cửa sổ trời bị vỡ: do đá hoặc các tác nhân bên ngoài. Nhưng NHTSA khẳng định câu trả lời của nhà sản xuất là "không thể kết luận" và vẫn tiếp tục điều tra.

Trong năm 2012, Kia đã triệu hồi gần 13.000 chiếc Kia Veloster 2012 cũng cùng lỗi trên. Trong báo cáo gửi cơ quan chức năng, Hyundai giải thích sự cố này là do quá trình sản xuất có thể làm kính yếu và dễ vỡ hơn.

* Trong một đợt thu hồi riêng biệt, hãng xe Nhật Nissan cho biết đang triệu hồi 211 xe điện Leaf 2014, với khiếm khuyết mối hàn có thể buộc nhà sản xuất phải đổi xe mới cho khách.

Nissan nói một số mối hàn kết cấu ở thân trước của Leaf "có thể không dính vào những chi tiết kỹ thuật" và có thể giảm mức độ an toàn khi có tai nạn. Ngoài ra, hãng cũng vi phạm tiêu chuẩn an toàn liên bang vì lỗi "bảo vệ điện giật".

Nhà sản xuất cho biết đã phát hiện sự cố vào tháng 3-2014 trong một đợt kiểm tra chất lượng tại nhà máy ở Smyrna, Tenn.

Các đại lý sẽ kiểm tra xe lỗi và trong một số trường hợp nghiêm trọng, Nissan sẽ "đổi xe mới cho chủ xe hoàn toàn miễn phí". Nhưng hãng tin rằng chỉ một số ít xe đã bán ra bị lỗi.

Phát ngôn viên Nissan Steve Yaeger cho biết chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi trên.

(Theo NY Times)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên