09/10/2014 05:34 GMT+7

"Vượt dòng nước đưa con đến trường”: chưa thể xây cầu

NG.DƯƠNG - L.GIANG
NG.DƯƠNG - L.GIANG

TT - Cảnh người dân xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) phải “liều mình vượt dòng nước dữ đưa con đến trường” trên Tuổi Trẻ Online chiều 7-10 thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc.

Cơn mưa đầu mùa hôm 6-10 đã làm ngập con đường độc đạo của xã Tân Hóa. Nhiều phụ huynh liều mình đưa con qua suối để đến trường - Ảnh: Ngọc Dương
Cơn mưa đầu mùa hôm 6-10 đã làm ngập con đường độc đạo của xã Tân Hóa. Nhiều phụ huynh liều mình đưa con qua suối để đến trường - Ảnh: Ngọc Dương

Mọi hoạt động đi lại của người dân xã Tân Hóa qua các xã lân cận chỉ thông qua duy nhất một con đường. Trên con đường này có những đoạn ngầm đi qua suối, chỉ cần một cơn mưa to là nước dâng ngập.

Trong đó, đoạn ngầm đi qua con suối giáp giữa hai xã Tân Hóa và Minh Hóa là nơi ngập sâu và nước chảy mạnh do suối hẹp.

Cơn mưa ngày 6-10 vừa qua đã cắt đứt con đường này. Nhiều phụ huynh không muốn con em mình nghỉ học đã liều mình lội qua dòng nước chảy cuồn cuộn để đưa con đến trường, rồi lại lội qua suối đón con về nhà. Chỉ cần sẩy chân là nước cuốn trôi...

Ông Cao Quý Ninh, phó chủ tịch UBND xã Tân Hóa, cho biết tình trạng trên kéo dài hàng chục năm nay, đã đề nghị lên huyện xin làm cây cầu cho dân đi lại nhưng huyện trả lời việc này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, cần phải có thời gian.

Ngày 8-10, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Quý Nhân, chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, cho biết huyện đã cấp tám thuyền máy cho xã Tân Hóa, sắp tới sẽ cấp thêm một thuyền nữa để sử dụng vào mùa mưa lũ.

Nếu ngập lũ bình thường thì UBND xã Tân Hóa sẽ bố trí thuyền máy để đưa dân và học sinh qua lại các đoạn đường bị ngập. Thuyền là phương tiện phù hợp nhất để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân ở Tân Hóa lúc này.

Riêng đối với các trường học, ngày nào có mưa lũ lớn, các trường buộc phải cho học sinh nghỉ học, sau đó học bù cho kịp chương trình.

Theo ông Nhân, Tân Hóa là xã khó khăn và thường xuyên bị ngập lụt, vì vậy thời gian qua đã được huyện đầu tư theo chương trình 30a (hỗ trợ các huyện nghèo) của Chính phủ số tiền 50 tỉ đồng cho xây dựng cơ bản, trong đó có làm đường tránh lũ lụt từ quốc lộ 12A ở trung tâm huyện vào hết địa phận xã.

Hiện nay, đoạn đường từ huyện vào xã còn ba ngầm sâu và một số đoạn thấp trũng, mùa mưa vẫn thường bị ngập. Nhưng tất cả đều đã được bêtông kiên cố.

Nếu làm cầu bài bản thì ít nhất phải đầu tư xây dựng 3-5 cầu, nhưng huyện không có kinh phí để làm cầu hoặc nâng ngầm cao lên. Mặt khác, nếu làm cầu thì cũng chỉ làm được các cầu nhỏ qua ngầm, chứ khi lũ lên cao 6-7m cầu nhỏ cũng không mấy tác dụng vì vẫn bị ngập cả cầu.

 Ông Trương An Ninh, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Bình, cho hay tỉnh chưa nhận được thông tin nào từ huyện Minh Hóa về chuyện người dân ở xã Tân Hóa lội sông đưa con đi học trong nước lũ.

Ông Ninh cho biết thêm sau trận lũ lịch sử năm 2010, tỉnh đã yêu cầu các ban ngành liên quan tìm giải pháp chống ngập lũ cho xã Tân Hóa, như làm đường tránh lũ, làm nhà bè nổi, xây các nhà cộng đồng tránh lũ...

Một giải pháp cũng được đưa ra là đục núi mở đường cho nước lũ thoát nhanh ra khỏi thung lũng Tân Hóa, nhưng chưa khả thi.

Giảm lãng phí để xây cầu cho dân nghèo

Trong 64 phản hồi của bạn đọc chia sẻ với người dân xã Tân Hóa, đã có nhiều người thốt lên những từ như: “Thương quá!”, “Muốn khóc quá!”, “Quá nguy hiểm!”...

Bạn đọc Thanh Lam viết:

“Thương quá, Tân Hóa, Minh Hóa quê mình! Hồi trước, có lần nước ngập sâu hơn, người không thể đi qua, mấy bác phải buộc hai dây hai bên đường rồi lần theo dây mà đưa học sinh qua bằng phao, vừa đưa xe vừa đưa người.

Tôi ngồi trên phao mà không biết mình có an toàn để qua bờ bên kia không, ba mẹ thì lo lắng không dám cho con đi nhưng lại không muốn con mình bỏ học. Giờ tôi ra trường đã ba năm rồi mà quê mình vẫn chưa có cái cầu để đi.

Thương mấy em học sinh phải tiếp tục chịu cảnh chọn lựa: bỏ học cả tuần hoặc phải cố gắng bất chấp nguy hiểm mà vượt qua dòng nước xiết”.

Lo lắng cho cách đưa con đến trường nguy hiểm này, bạn đọc nducluc@... đề nghị: “Chính quyền địa phương có thể sử dụng thuyền, bè chắc chắn làm phương tiện qua suối trong khi chờ làm cầu, chứ không thể để người dân tự lo như vậy”.

Còn bạn đọc Hữu Phú thì: “Mong sớm có cây cầu để người dân bớt khổ. Đừng để xảy ra hậu quả rồi mới khắc phục”.

Và để có cây cầu an toàn cho người dân Tân Hóa nói riêng, nhiều người dân ở những nơi khó khăn tương tự Tân Hóa nói chung, nhiều bạn đọc đã liên hệ với những công trình lãng phí tiền tỉ với ước mong giảm được những lãng phí này để dành tiền đầu tư cho những vùng khó khăn.

Bạn đọc Quang Vinh viết: “Tôi đã khóc khi xem những cảnh này. Hãy bớt đi những tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bắn pháo hoa ít điểm thôi... Hãy dành tiền cho dân nghèo”.

Còn bạn đọc Hà Phương Khanh thẳng thắn đề xuất: “Cứ nhìn những hình ảnh này chúng ta càng oán hận những quan tham nhũng, những công trình lãng phí hàng trăm tỉ...

Đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng “trảm” những công trình hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng làm ăn “trật chìa”, lấy tiền đó cho những công trình nhỏ nhưng thiết thực với người dân”.

N.N. tổng hợp

 

NG.DƯƠNG - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên