12/11/2016 11:05 GMT+7

Thu hút kiều bào thực hiện 7 chương trình đột phá

Q.KHẢI
Q.KHẢI

TTO - Phát biểu khai mạc Hội nghị người VN ở nước ngoài toàn thế giới sáng 12-11, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói: Đất nước rất cần tri thức, nhiệt huyết của cộng đồng người VN ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng giao lưu cùng các kiều bào - Ảnh: THUẬN THẮNG
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng giao lưu cùng các kiều bào sáng 12-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Thông tin sơ nét về tình hình kinh tế xã hội, phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết trong 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức như: năng suất, trình độ công nghệ và quản trị còn thấp, chưa tham gia sâu được chuỗi giá trị khu vực toàn cầu.

Cùng với đó biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường, cạn kệt tài nguyên thiên nhiên đang đe dọa kéo lùi những thành quả kinh tế xã hội và ảnh hưởng đến tương lai phát triển bền vững của đất nước.

Rất cần tri thức, trí tuệ của kiều bào

Để vượt qua những thách thức này, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đang thực hiện cải cách thể chế kinh tế và tiếp tục hội nhập sâu rộng. Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế….

“Đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người VN ở nước ngoài”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Đồng thời Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự tin tưởng, trong số hơn 500 kiều bào có mặt tại Hội nghị dù ở nhiều lứa tuổi khác nhau, làm việc ở những lĩnh vực khác nhau ở nhiều nước trên thế giới nhưng đều tựu chung sự tâm huyết với sự phồn vinh của đất nước.

Cùng phát biểu tại phiên khai mạc, Ủy viên trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự vui mừng trước các đại biểu về dự Hội nghị người VN ở nước ngoài với chủ đề “kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”.

Ông Phong chia sẻ: cùng với cả nước, TP.HCM luôn có nhiều chính sách ưu đãi đối với kiều bào, thu hút tới 50% kiều hối cả nước đồng thời quy tụ nhiều kiều bào về sinh cơ lập nghiệp.

Tuy vậy, ông Phong nhận định ở một số lĩnh vực, vai trò và sự đóng góp của kiều bào chưa tương xứng với tiềm năng tri thức, vốn kinh nghiệm quốc tế cũng như nguồn tài chính.

TP.HCM đang đặt mục tiêu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Để đạt mục tiêu này, theo ông Phong, TP cần huy động mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực của kiều bào, tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá.

Đông đảo kiều bào dự khai mạc hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới ở hội trường Thành uỷ TP.HCM sáng 12-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Đông đảo kiều bào dự khai mạc hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới ở hội trường Thành uỷ TP.HCM sáng 12-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Cần chế độ đãi ngộ xứng đáng

Tại lễ khai mạc, các đại biểu kiều bào đã có các tham luận tập trung nêu những giải pháp phát triển TP HCM một cách bền vững, bước đầu là giải pháp ứng dụng TP thông minh, giải pháp huy động nguồn lực của kiều bào….

Theo ông Nguyễn Đức Khương, kiều bào Pháp nhận định, để TP.HCM phát triển thành một thành phố bền vững cần tạo lập các cơ chế huy động tất cả các chủ thể kinh tế cùng tham gia, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực con người.

Để sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Khương cho rằng cần tạo ra cơ chế sử dụng và đãi ngộ xứng đáng cho các chuyên gia, nhà khoa học là kiều bào….

Tham gia chủ đề TP thông minh, ông Nguyễn Thanh Mỹ - kiều bào Canada mang đến hội nghị một đồng hồ nước do chính người VN chế tạo được cấp bằng sáng chế trong ngoài nước.

Ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND TP đánh giá cao sáng kiến của ông Mỹ và cho biết UBND TP sẽ sớm có buổi làm việc riêng với ông Mỹ liên quan sáng chế này.

Nhiều đại biểu đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị lần này, đây là cơ hội tốt nhất để kiều bào được trực tiếp tham gia góp ý, đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM nói chung cả nước nói riêng.

Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde (Mỹ) với những chia sẻ xúc động về hành trình tìm lại nguồn cuội và tâm huyết cống hiến cho quê hương - Ảnh: THUẬN THẮNG
Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde (Mỹ) với những chia sẻ xúc động về hành trình tìm lại nguồn cội và tâm huyết cống hiến cho quê hương - Ảnh: THUẬN THẮNG
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao lưu cùng các kiều bào - Ảnh: THUẬN THẮNG
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao lưu cùng các kiều bào - Ảnh: THUẬN THẮNG
Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên