21/09/2014 07:05 GMT+7

​Hủy bản án sơ thẩm do quá nhiều vi phạm

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Nhận định lời khai của bị hại mâu thuẫn với lời khai của các bị cáo nhưng cả CQĐT lẫn tòa án đều không cho đối chất, lời khai của bị hại cũng không thống nhất và mâu thuẫn.

Ngoài ra cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường nhưng không đưa bị cáo đến hiện trường, việc thu giữ vật chứng gây án không được thực hiện đến biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang cũng vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Và quan trọng nhất, cơ quan điều tra đã định hướng lời khai của bị can theo lời khai của bị hại và bị cáo khẳng định mình bị bức cung nhục hình trong quá trình điều tra nên buộc phải nhận tội.

Bởi hàng loạt lý do trên, ngày 20-9 HĐXX phúc thẩm TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm ngày 15-7 do TAND huyện Bình Chánh xét xử và trả hồ sơ yêu cầu điều tra, xét xử lại theo thủ tục tố tụng.

Bản án sơ thẩm thể hiện đêm 5-12-2012, hai bị cáo Trần Văn Uống (25 tuổi) và Khưu Khánh Sỹ (32 tuổi, cùng ngụ tại xã Hòa Đông, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) nhậu với hai người tên Đen, Sệt (chưa rõ tung tích) rồi bàn nhau chặn đường cướp xe. Uống, Đen, Sệt mỗi người cầm một cây tầm vông dài khoảng 50cm cùng Sỹ đi bộ ra đường, chia hai bên đứng đợi.

Lát sau, một thanh niên chở bạn gái đến gần, nhìn thấy nhóm thanh niên thì hoảng sợ quay đầu xe chạy đi báo cho chốt dân phòng tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Sau đó công an xã và các dân phòng đi truy tìm thì bắt được Uống và Sỹ.

Trong suốt quá trình tố tụng (trừ lời khai ban đầu) cả Uống và Sỹ đều khai mình không có tội. Ngoài ra cơ quan điều tra không thu được hung khí gây án (phương tiện nguy hiểm) để cướp xe; và hậu quả vụ việc cũng chưa xảy ra; biên bản bắt người phạm tội quả tang cũng không ghi nhận được sự việc quả tang gì ngoài lời trình báo của người bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, một lần nữa Uống khẳng định mình không phạm tội cướp và đề nghị HĐXX tuyên vô tội.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên