01/06/2012 08:00 GMT+7

Hủy án vì chưa đủ chứng cứ

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Ngày 31-5, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Định (ngụ xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) phạm tội “không chấp hành án”. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Theo bản án sơ thẩm, ông Định không tự nguyện thi hành bản án ly hôn là cấp dưỡng cho con 15kg gạo/tháng và trả 3 triệu đồng tiền chia tài sản cho vợ cũ nên đã bị Thi hành án dân sự huyện Chợ Gạo cưỡng chế kê biên tài sản. Sau đó, tài sản chuẩn bị bàn giao cho người trúng đấu giá đã bị ông Định bán mất. TAND huyện Chợ Gạo xử sơ thẩm ngày 17-2-2012 đã tuyên phạt ông Định 9 tháng tù. Ông Định bị tạm giam ngày 27-10-2011, đến ngày 11-5-2012 được cho tại ngoại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND Tiền Giang yêu cầu HĐXX phúc thẩm hủy án vì thi hành án đã vi phạm pháp luật trong quá trình kê biên và định giá, đấu giá tài sản.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (bào chữa miễn phí cho ông Nguyễn Văn Định) cho rằng bị cáo Định quá nghèo, không có điều kiện để thi hành án chứ không phải bị cáo chống đối. Mặt khác, theo lời của bà Lê Thị Châu, trước khi Thi hành án huyện Chợ Gạo kê biên, bán đấu giá tài sản, bà đã vay mượn được 3 triệu đồng đem đến Chi cục thi hành án để thi hành án nhưng không được chấp nhận. Điều này không được các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm thu thập đưa vào hồ sơ. Việc kê biên chiếc xe máy là tài sản chung mà không hướng dẫn, thông báo cho bà Châu biết quyền của mình là trái pháp luật.

Ông Đức cũng cho rằng HĐXX sơ thẩm đã có vi phạm về thủ tục tố tụng khi trong biên bản nghị án, phần về quyết định hình phạt, phần bắt tạm giam bị cáo thêm 45 ngày và phần các vấn đề khác không thể hiện kết quả biểu quyết của HĐXX. Lời khai của bị cáo, người liên quan có những chỗ mâu thuẫn nhưng không được cho đối chất để làm rõ.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm cho rằng trong quá trình kê biên tài sản của ông Nguyễn Văn Định, Thi hành án huyện Chợ Gạo đã có nhiều sai sót khi chưa làm rõ tài sản kê biên gồm hai con bò và xe máy là tài sản riêng của ông Định hay tài sản chung với bà Lê Thị Châu. HĐXX cũng nhận định việc định giá và đấu giá tài sản kê biên của thi hành án còn nhiều sai sót dẫn đến vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của những người có liên quan, những chứng cứ đưa ra chưa đủ để quy kết ông Định phạm tội không chấp hành án.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên