22/04/2015 14:33 GMT+7

Hụt nguồn rau Đà Lạt sau mưa đá

M.VINH
M.VINH

TTO - Từ đầu tháng 4 đến nay, TP Đà Lạt và các huyện lân cận như Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương chịu bốn trận mưa đá và lốc xoáy. 

Nông dân gom xà lách Mỹ bị hư hại sau mưa đá và sơ chế ngay trên vườn để bán cho tiểu thương đang bị hụt hàng - Ảnh: MAI VINH

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, tính đến nay có khoảng 200ha rau củ các loại bị hư hại hoàn toàn khiến sản lượng rau sụt giảm khoảng 800 tấn.

Ghi nhận tại các vựa thu mua, giá các loại rau lá như xà lách, cải thảo, bó xôi, tần ô… đã bắt đầu tăng giá mạnh 10-40% so với thời điểm trước đó một tháng.

Dự báo từ Phòng kinh tế TP Đà Lạt cho thấy giá rau sẽ tăng đỉnh điểm ở mức 50% (so với đầu tháng 4), sau đó giá dần bình ổn trở lại vào khoảng cuối tháng 5-2015.

Ông Lại Thế Hưng, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, lý giải: “Bên cạnh diện tích hư hại ngay thời điểm xảy ra mưa đá, lốc xoáy, có một diện tích lớn nông sản hư hại dần sau thiên tai một thời gian từ 15-30 ngày, điều này khiến sản lượng nông sản bị sụt giảm kéo dài và giá cũng sẽ tăng trong thời gian tương ứng. Giá nông sản sẽ hạ nhiệt dần khi diện tích nông sản xuống giống vào cuối tháng 3-2015 ở những khu vực không bị ảnh hưởng của thiên tai cho thu hoạch”.

Các doanh nghiệp cung ứng rau lớn cho thị trường TP.HCM đều khẳng định tập trung hàng cho các siêu thị để đảm bảo không phá vỡ hợp đồng. Nếu dư hàng mới tính đến các chợ lẻ.

Ông Nguyễn Công Thừa, chủ nhiệm HTX Anh Đào (Đà Lạt), đơn vị cung ứng hơn 30 tấn rau/ngày cho thị trường cả nước - nhận định thị trường chợ lẻ sẽ bị tác động nhiều nhất do nông sản tại đây phần lớn thu mua theo mùa vụ, không có hợp đồng cung ứng nên nguồn nhập hàng không ổn định, nhất là khi sản lượng nông sản từ vựa rau lớn là Đà Lạt bị thiếu hụt.

Trong khi đó, khu vực siêu thị không bị tác động nhiều do hợp đồng cung ứng rau đã được thực hiện trước đó khiến các doanh nghiệp phải cố gắng tìm cách lo đủ nguồn hàng theo hợp đồng.

M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên