09/04/2015 16:15 GMT+7

Hướng nghiệp đúng - trúng - đón đầu

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Từ ngày 6 đến 16-4, Tỉnh đoàn Quảng Ninh tổ chức chuỗi chương trình Tư vấn mùa thi cho hơn 13.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh đặt câu hỏi về các ngành, nghề và định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Bá Trinh
Các em học sinh đặt câu hỏi về các ngành, nghề và định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Bá Trinh

Chương trình Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015 do Tỉnh đoàn Quảng Ninh phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH tổ chức cho học sinh của 67 trường THPT, trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên theo hình thức trường và cụm trường với 30 buổi tư vấn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Quảng Ninh, cho biết: “Một trong những điểm quan trọng nhất được chúng tôi xác định là việc định hướng cho các em học sinh nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ninh trong ba năm tới sau khi các em ra trường. Các em sẽ biết cơ hội xin được việc làm của mình là gì, phù hợp với khả năng, điều kiện của mình và thông qua đó tăng cường công tác phân luồng học sinh theo năng lực".

"Tỉnh Quảng Ninh đã đề ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, vậy nên chúng tôi sẽ chú trọng tư vấn hướng nghiệp theo các vùng và nhu cầu nhân lực chung của tỉnh trong một vài năm tới, phụ huynh và các em không nên chạy đua theo trường "hot", ngành "hot" vì một vài năm nới những ngày đó có thể sẽ bão hòa”, chị Hà nói.

Tỉnh Quảng Ninh hiện đang định hướng chuyển dịch dần nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, tập trung phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, các mô hình sản xuất công nghệ cao… nên cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ, đón đầu cơ hội phát triển trước mắt.

Dựa trên những số liệu từ các cơ quan quản lý nhà nước, ban tư vấn mùa thi đã đưa ra dự báo nguồn lao động cho những nhóm ngành  khác nhau trong giai đoạn từ 2015-2030 làm cơ sở định hướng cho các em.

Chuỗi chương trình tư vấn mùa thi đang được tổ chức tại 67 trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, kéo dài đến ngày 16-4 - Ảnh: Bá Trinh
Chuỗi chương trình tư vấn mùa thi đang được tổ chức tại 67 trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, kéo dài đến ngày 16-4 - Ảnh: Bá Trinh

Cũng theo chị Hà, song song với những dự báo về nguồn nhân lực, các tổ tư vấn cũng định hướng các em học sinh lựa chọn trường phù hợp với năng lực, đặc biệt đối với các trường nghề.

Được thực hiện từ năm 2009, trải qua sáu năm chương trình đã góp phần không nhỏ vào công tác chuẩn bị lực lượng lao động cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Ngược lại sau khi học xong, ra trường việc các em có việc làm phù hợp ngành học và khả năng của bản thân cũng là thành quả bước đầu hiệu quả của công tác tư vấn hướng nghiệp “đúng - trúng - đón đầu”.

Chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp 2015 sẽ kéo dài đến ngày 16-4. Cũng trong thời gian này, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp cùng báo Quảng Ninh và Đài PTTH tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với người trả lời là lãnh đạo các ngành, ban giám hiệu các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh, các chuyên gia tư vấn.
ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên