14/07/2012 23:27 GMT+7

Hứa mua, hứa bán khi nhận chuyển nhượng đất

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Ông A. là chủ sở hửu của một lô đất có diện tích hơn 1.000m2, đã chuyển đổi sang đất thổ cư nhưng vẫn còn “nợ thuế sử dụng đất và phí trước bạ”. Sau đó ông A. nhờ công ty X. đứng ra phân lô bán nền.

Tôi là một trong nhiều khách hàng của công ty X. có mua một lô đất 68m2 nằm trong thửa đất của ông A. đứng tên ở quận 9, TP.HCM. Do đất đang nợ tiền sử dụng đất nên không thể thực hiện sang nhượng nên hình thức giao dịch là tôi và ông A. đã cùng nhau lên phòng công chứng số 3 (Thủ Đức) để thực hiện hợp đồng đặt cọc "hứa mua và hứa bán". Khi nào nhà nước ra quyết định về biểu thuế đất cho đất vượt hạn mức thì hai bên sẽ tiến hành giao dịch chuyển nhượng tại cơ quan chức năng.

Xin hỏi hình thức này có được pháp luật chấp nhận và có an toàn cho khách hàng như tôi không?

Hiện tại TP.HCM đã có quyết định về biểu thuế mới cho đất vượt hạn mực chưa, tôi nghe phong phanh trên báo chí là UBND TP.HCM kiến nghị lấy hệ số K=2 để áp dụng, thông tin này có tin cậy?

Mong nhận được sự hồi âm của tòa soạn. Chân thành cảm ơn.

Vu Thanh Huy

- Trả lời:

Hứa mua, hứa bán là một loại hình giao dịch pháp luật không cấm. Việc bạn thực hiện một giao dịch trên cơ sở hợp đồng hứa mua, hứa bán có an toàn hay không còn tùy thuộc vào mức độ tin cậy của giao dịch và uy tín của người hứa.

Trong trường hợp, giữa hai bên có thỏa thuận một khoản tiền đặt cọc để đảm bảo thực hiện lời hứa và bên hứa vi phạm cam kết thì bên hứa sẽ phải hoàn trả lại cho bên kia khoản tiền đặt cọc, đồng thời bồi thường một khoản tiền tương đương với khoản tiền đặt cọc (nếu hai bên không có thỏa thuận khác).

Trường hợp ngược lại, nếu bên nhận hứa vi phạm cam kết thì bên nhận hứa sẽ mất khoản tiền đặt cọc cho bên hứa (nếu hai bên không có thỏa thuận khác).

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, theo Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại tại khu vực quận 9, sau khi trừ lộ giới phải có diện tích tối thiểu như sau: 80 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m, đối với đất ở chưa có nhà ở hiện hữu; và 50 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m, đối với đất ở có nhà hiện hữu.

Theo Quyết định số 28/2012/QĐ-UBND do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ký và có hiệu lực từ ngày 16-7, tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được tính theo hệ số K và tùy theo từng khu vực, hệ số này dao động từ 2 đến 4,5.

Bạn có thể tìm đọc quyết định này để được biết cụ thể hơn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên