10/08/2015 12:01 GMT+7

Hủ tục “săn phù thủy” kinh hoàng ở Ấn Độ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Sau nạn cưỡng hiếp, dư luận quốc tế lại chấn động vì những vụ giết người tàn bạo trong các cuộc “săn phù thủy” ở Ấn Độ.

Cảnh sát thẩm vấn dân làng sau vụ thảm sát tàn bạo - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuối tuần qua năm phụ nữ sống trong một ngôi làng nhỏ ở bang miền đông Jharkhand bị đánh đập đến chết vì bị tình nghi là “phù thủy”.

Những kẻ mê tín dị đoan trong làng lôi năm nạn nhân ra khỏi nhà, dùng gậy, dao và gạch đánh đập họ đến chết. Cả năm người đều bị cáo buộc dùng “ma thuật phù thủy” gây bệnh tật và sự đen đủi trong làng, bao gồm một trường hợp trẻ em thiệt mạng.

“Bọn chúng xông vào nhà, nắm đầu mẹ tôi lôi ra ngoài, đánh đập bà ấy bằng gậy gộc. Một kẻ dùng đá giáng thẳng vào đầu mẹ tôi. Bà ấy chảy máu đến chết trong khi tôi chứng kiến cảnh này từ phòng mình” - con của một nạn nhân đau đớn kể.

Hiện cảnh sát bắt giữ 27 nghi can tham gia vụ tàn sát. Điều đáng nói là những kẻ bị bắt đều không hề tỏ ra hối hận mà vẫn cho rằng mình đã hành động đúng.

Nhà chức trách còn đang truy lùng một phụ nữ được mệnh danh “con vịt của làng”. Chính người này đã tung tin đồn năm nạn nhân là “phù thủy” và kích động dân làng giết người.

Nạn mê tín dị đoan vẫn là một hiện trạng gây nhiều bức xúc tại các vùng nông thôn hẻo lánh ở Ấn Độ. Theo thống kê của Cục Thông tin tội phạm quốc gia, từ năm 2000 đến 2012 có tới hơn 2.100 người bị giết vì bị nghi là “phù thủy”.

Hầu hết nạn nhân đều là phụ nữ, bị sát hại bằng những thủ đoạn tàn độc như lột da, thiêu sống hoặt chặt đầu.

Theo các chuyên gia xã hội, hủ tục man rợ “săn phù thủy” với các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ là kết quả của tư tưởng gia trưởng, nạn mù chữ, mê tín dị đoan và tình trạng thiếu hụt chăm sóc y tế tại Ấn Độ.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên