05/07/2014 15:45 GMT+7

HS phản đối bà Hillary Clinton vì diễn thuyết...quá mắc tiền

BÌNH MINH (Theo CBS News)
BÌNH MINH (Theo CBS News)

TTO - Trang tin CBS News hôm 4-7 cho biết cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định số tiền cao ngất ngưởng mà bà kiếm được từ các lần diễn thuyết ở trường đại học được sử dụng cho mục đích từ thiện.

Dân Mỹ nhận xét: Bà Hillary Clinton hơn ông Obama mọi mặtHillary Clinton tiết lộ bất đồng với Obama trong hồi ký mớiBà Hillary Clinton bị ném giày

ZM9theem.jpgPhóng to
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trả lời các câu hỏi trong buổi giới thiệu quyển hồi ký “Hard Choices: A Memoir” tại Đại học George Washington vào ngày 13-6-2014 - Ảnh: Reuters

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton vừa qua đã phải lên tiếng trước những lời chỉ trích cho rằng bà nhận quá nhiều tiền từ việc diễn thuyết tại các trường đại học và cho biết toàn bộ số tiền này được chuyển vào quỹ từ thiện của gia đình mình.

“Cho đến nay, tất cả tiền được đóng góp cho quỹ Clinton để tổ chức này có thể tiếp tục thay đổi và cứu vớt các cuộc sống. Tiền chỉ được chuyển từ quỹ của trường đại học sang một quỹ khác,” bà Hillary khẳng định với ABC News.

Căng thẳng dấy lên sau khi học sinh tại Đại học Nevada ở Las Vegas, Mỹ (UNLV) đồng loạt yêu cầu bà cựu ngoại trưởng phải trả lại số tiền 225.000 đô la mà trường này đã chi cho buổi diễn thuyết của bà vào tháng 10 sắp tới. Các sinh viên cho rằng chi phí này đã khiến cho mức học phí tăng đột biến.

“Các học sinh cảm thấy bị xúc phạm vì điều này”, Elias Benjelloun, chủ tịch hội sinh viên trường UNLV nói với tờ Washington Post. “Chúng tôi thấy những hy sinh và đóng góp của mình dành cho trường bị xem nhẹ. Tôi không phải là nhà kế toán hay kinh tế để định giá xem trường nên trả cho bà Hillary bao nhiêu tiền, nhưng tôi nghĩ đó nên là buổi diễn thuyết miễn phí”, Elias chia sẻ.

Elias cùng các lãnh đạo sinh viên khác đã gửi cho cựu đệ nhất phu nhân Mỹ một lá thư vào tuần trước, yêu cầu bà trả lại tiền và khẳng định họ sẽ phản đối chuyến viếng thăm của bà đến cùng nếu Hillary từ chối lời đề nghị này.

Tuy nhiên, trước làn sóng phẫn nộ của các sinh viên, Brian Greenspun, người được ủy thác để quản lý ngân sách của UNLV, đồng thời là bạn thân của gia đình Clinton, nói ông ủng hộ buổi diễn thuyết sắp tới của cựu ngoại trưởng Mỹ và cho rằng số tiền thu được sau buổi gây quỹ sẽ còn cao hơn số tiền phải chi cho bà.

“Nếu bạn mời một diễn giả thích hợp, nhiều người sẽ đến để lắng nghe”, Brian nói với tờ Washington. “Nếu bạn mời không đúng người, sẽ chẳng ai thèm đến cả. Trong thời buổi này, bao giờ cũng phải chi nhiều tiền hơn để mời một diễn giả độc đáo”.

Tuy nhiên, ABC News nhận định buổi diễn thuyết của bà Hillary tại trường UNLV vào tháng 10 này không phải là sự kiện độc đáo gì, đồng thời dẫn lời trang Washington Post cho biết bà đã thu về hàng trăm nghìn đô la từ việc diễn thuyết ở ít nhất 8 trường đại học vào năm ngoái.

Dư luận tập trung vào số tiền cao ngất ngưởng mà bà Hillary kiếm được từ các buổi diễn thuyết sau khi cựu ngoại trưởng Mỹ tiết lộ thu nhập của bà cùng chồng mình, cựu tổng thống Bill Clinton, trong buổi giới thiệu quyển hồi ký “Hard Choices: A Memoir” (tạm dịch: Hồi ký: Những sự lựa chọn khó khăn) hồi tháng 6 vừa qua.

Bên cạnh việc gây bất ngờ khi tiết lộ việc kiếm được hàng trăm nghìn đô la từ diễn thuyết, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ còn bị chỉ trích khi nói rằng vợ chồng bà đã “phá sản hoàn toàn” sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2001, đồng thời khẳng định họ “không thực sự khá giả” vì chỉ phải trả mức thuế dành cho các gia đình “bình thường” và chỉ kiếm tiền nhờ “làm việc chăm chỉ”.

Ngay sau đó, trước làn sóng phản ứng từ dư luận và truyền thông, bà Hillary đã phải lên tiếng “chữa cháy” cho các phát biểu của mình và nhấn mạnh gia đình mình đã “từng” có cuộc sống rất khá giả.

BÌNH MINH (Theo CBS News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên